THIÊN ĐƯỜNG THỜI TRANG NỮ HẢI PHÒNG

...
Vốn nổi tiếng với nghề làm muối nhưng khoảng hơn 10 năm trở lại đây, do đầu ra khó khăn nên người dân Bàng La, Đồ Sơn, chuyển sang đào ao nuôi tôm, cá, làm trang trại, trồng cà chua… Sau nhiều lần thử nghiệm, trăn trở, nhiều hộ dân tìm được hướng đi mới là trồng táo - loài cây sinh trưởng tốt trên những vùng đất chua mặn. Do được trồng bởi những diêm dân trên nền đất từng là những cánh đồng muối trắng nên nhiều người gọi táo Bàng La là "táo muối"...

Táo Bàng La ngon nức tiếng bởi có vị ngọt thanh, giòn, mọng nước
Táo Bàng La ngon bởi có vị ngọt thanh, giòn, mọng nước
Táo Bàng La ngon nức tiếng và rất an toàn do không sử dụng thuốc kích thích. Cứ đến tháng 2 Âm lịch, người trồng lại dùng cưa cắt cành cách mặt đất khoảng 40-60cm rồi bôi vôi để cây nảy lộc mới. 
Cây táo được cắt cành, cách mặt đất khoảng 40-60cm rồi bôi vôi để cây đâm chồi mới
Cây táo được cắt cành, cách mặt đất khoảng 40-60cm rồi bôi vôi để cây đâm chồi
 Khoảng tháng 6 Âm lịch, cây ra hoa trắng cả vườn, đến tháng 8 trên cành la liệt những quả là quả bằng đầu ngón tay. Từ tháng 10 đến tháng Giêng hằng năm, táo vào mùa thu hoạch. Thời điểm này, khắp nơi trong phường nhộn nhịp cảnh hái, chở táo đi tiêu thụ…
Do táo nặng trĩu cành nên người dân phải làm dàn để gác lên, tiện cho việc hái quả
Do táo nặng trĩu cành nên người dân phải làm dàn để gác lên, tiện cho việc hái quả
 Trung bình mỗi sào trồng được 10 gốc táo. Được mùa, mỗi cây cho thu nhập khoảng 1 tạ quả. 
.....
.....
.....
.....
Việc mua bán táo diễn ra ngay tại vườn
Việc mua bán táo diễn ra ngay tại vườn
Theo giá bán 20-30 nghìn đồng/kg hiện nay, cho thu nhập 20-30 triệu đồng/sào/năm, lớn hơn nhiều so với làm muối hay cấy lúa.
Táo Bàng La ngon nức tiếng bởi có vị ngọt thanh, giòn, mọng nước mà hiếm loại táo ở nơi khác có được. Không những thế, táo ở đây còn an toàn do không sử dụng thuốc kích thích.
......
Cà chua và táo là hai loại cây phù hợp với chất đất ở Bàng La
Cà chua và táo là hai loại cây phù hợp với chất đất ở Bàng La
Mấy năm trở lại đây, cây táo cùng cây cà chua là cây chủ lực của địa phương, góp phần đem lại cuộc sống ổn định cho người dân Bàng La.

0 comments:

Post a Comment

 
Top