THIÊN ĐƯỜNG THỜI TRANG NỮ HẢI PHÒNG

Sáng nay 30/11, TAND huyện Văn Giang (Hưng Yên) mở phiên tòa xét xử vụ án côn đồ hành hung người dân Văn Giang khiến dư luận bức xúc thời gian qua. 2 bị cáo bị đưa ra xét xử là Nguyễn Tuấn Dũng (35 tuổi), trú thị trấn Văn Giang - huyện Văn Giang và Đinh Văn Huỳnh (28 tuổi), trú xã Liên Nghĩa - Văn Giang (Hưng Yên).

Hơn 7 giờ sáng, rất nhiều người dân Văn Giang đã đến dự phiên tòa xét xử. Lực lượng an ninh có mặt khá đông để đảm bảo công tác an ninh trật tự cho phiên tòa. Tòa sau đó đã thông báo chỉ những người liên quan tới vụ án, những người được triệu tập hoặc có giấy mời mới được qua cổng vào phòng xét xử.

Tham dự phiên tòa với tư cách bị hại, ông Lê Thạch Bàn (73 tuổi), ở thôn 1 - Xuân Quan - Văn Giang phải đến toà với sự trợ giúp, dìu đi của vợ và con trai. Ông Bàn cho biết, các vết thương của ông thường xuyên đau nhức nhối, nhất là trong trời rét. Đặc biệt, một bên ngực phải mổ nội soi do đọng máu trong phổi khiến ông rất khó thở. Ông Bàn yêu cầu cơ quan chức năng phải tiếp tục điều tra tìm ra kẻ tổ chức, chủ mưu trong vụ án.

Hai bị cáo côn đồ bị tuyên phạt 60 tháng tù giam.
Hai bị cáo côn đồ bị tuyên phạt 60 tháng tù giam.

2 nạn nhân còn lại là 2 anh em ruột - ông Đàm Văn Nghiệp (54 tuổi, ở thôn 10 xã Xuân Quan) và ông Đàm Văn Đồng (52 tuổi, ở thôn 10 xã Xuân Quan) cũng cho biết các vết thương thường xuyên tái phét khi trời lạnh.

Ông Đồng thông tin thêm, trước phiên tòa, bố bị cáo Dũng và vợ của bị cáo Huỳnh đã đến nhà xin bồi thường dân sự song ông không đồng ý. Ông Đồng cũng bức xúc vì nhóm côn đồ gây án đến hàng chục người chứ không chỉ 2 đối tượng cáo trạng của VKSND huyện Văn Giang. Ngoài ra, ông Đồng cũng kiến nghị truy tố các bị cáo tội Giết người chứ không phải với tội danh Cố ý gây thương tích.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai, ngày xảy ra sự việc, các bị cáo có mặt để bảo vệ máy móc cho một số đối tượng. "Hợp đồng thuê người bảo vệ" này chỉ thực hiện... bằng miệng. Bị cáo Dũng “thanh minh”, lúc xảy ra sự việc, có một số người dân ra quay phim chụp ảnh. Các bị cáo có trách nhiệm đuổi người quay phim, chụp ảnh ra khỏi khu vực bị cưỡng chế. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi có chứng cứ nào cho thấy người dân chửi bới, xúc phạm các bị cáo không thì cả 2 bị cáo đều thừa nhận không có chứng cớ.

Khi được Chủ tọa hỏi, ông Đồng phản bác, khẳng định ông chỉ vào khu vực cưỡng chế rồi đi về, không chửi bới. Khi ông đứng ở đó, các bị cáo không phản ứng gì, chỉ đến khi trên đường về mới bị truy sát. Ông Nghiệp cũng phủ nhận việc chửi bới, quay phim chụp ảnh với lý do, trong khoảng cách khoảng 200 mét, có quay cũng không nhìn rõ. 

Trong bản luận tội, đại diện VKS lập luận, bị cáo Dũng đánh Đồng và Nghiệp, bị cáo Huỳnh đánh ông Bàn. Huỳnh thực hiện hành vi ngang ngược, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, coi thường mạng sống của nhiều người. Bị cáo gây thương tích cho ông Bàn trên 70 tuổi nên bị áp tình tiết tăng nặng phạm tội với người già và với nhiều người.

Xét về nhân thân, cả hai bị cáo đều có tiền án, tiền sự, do vậy cần có hình phạt nghiêm khắc, cần cách ly khỏi đời sống một thời gian. Nhưng xét thấy, hành vi của các bị cáo có nguyên nhân 1 phần do bức xúc vì một số người dân chửi và khiêu khích, tòa nhận định, việc hành hung chỉ mang tính chất tự phát, không có sự bàn bạc thống nhất từ trước. Sau khi phạm tội, các bị cáo đã tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Hai bị cáo côn đồ bị tuyên phạt 60 tháng tù giam.
Dù không được vào dự tòa, hàng trăm người dân Văn Giang đã theo dõi phiên tòa tại cổng TAND huyện Văn Giang.

VKS đề nghị phạt bị cáo Huỳnh 3-3,5 năm tù; bị cáo Dũng 12- 15 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, buộc hai bị cáo bồi thường cho ông Đồng 1,8 triệu đồng, ông Nghiệp 8,2 triệu đồng; buộc bị cáo Huỳnh bồi thường cho ông Bàn 42 triệu đồng.

Một trong những vấn đề chưa được làm rõ trong phần tranh luận là vai trò của các bị cáo khi xuất hiện trong khu đất dự án. Các bị cáo khai do một người tên là Hà thuê trông coi máy móc bằng thỏa thuận miệng. Còn việc máy móc của ai, các bị cáo cũng đều trả lời... không biết.

Luật sư Hà Huy Sơn (bảo vệ cho phía bị hại) cho rằng, 2 bị cáo Huỳnh và Dũng là đồng phạm, hành vi có mục đích rõ ràng là giết cụ Bàn, ông Đồng và ông Nghiệp. Việc ông Bàn không chết là ngoài ý muốn của Huỳnh, Dung và đồng bọn. 

Theo luật sư Sơn, đây là hành vi giết người thuê, có tổ chức. Các bị cáo đã không thành khẩn khai báo người đã thuê, chỉ huy họ hành động. Cần áp dụng thêm các tình tiết tăng nặng với các bị cáo là phạm tội có tổ chức, phạm tội có tính chất côn đồ, đánh người già, phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng, cố tình thực hiện tội phạm tới cùng.

Luật sư Hà Huy Sơn cũng đề nghị trả hồ sơ lại cho VKSND huyện Văn Giang để yêu cầu điều tra bổ sung, khởi tố các nghi phạm với tội giết người và xâm phạm chỗ ở của công dân, đồng thời điều tra thêm về những người cầm đầu.

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định bác bỏ yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung này vì cho rằng, hành vi của các bị cáo không nhằm mục đích tước đoạt sinh mệnh của ông Bàn cũng như các bị hại khác. 

Tòa nhận định, hành vi của các bị cáo thể hiện sự hung hãn, gây tổn thất cho sức khỏe của các bị hại và gây hoang mang cho người dân, cần phải tách các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. HĐXX tuyên phạt bị cáo Huỳnh 3 năm 6 tháng tù giam (42 tháng); bị cáo Dũng 1 năm 6 tháng tù giam (18 tháng). Ngoài ra, tòa cũng buộc bị cáo Huỳnh, Dũng phải chia nhau bồi thường cho ông Đồng 8,3 triệu đồng, ông Nghiệp 8,2 triệu đồng; riêng Huỳnh buộc bồi thường cho ông Bàn 42,9 triệu đồng.

Ngay sau khi tòa tuyên án, các bị hại cho biết sẽ kháng cáo lên TAND tỉnh Hưng Yên vì cho rằng tòa sơ thẩm đã bỏ lọt tội giết người có tổ chức của nhóm côn đồ.

0 comments:

Post a Comment

 
Top