THIÊN ĐƯỜNG THỜI TRANG NỮ HẢI PHÒNG

Hơn một tháng trở lại đây có nhiều thông tin lan truyền về việc Đại đức Thích Giác Nghiên - Trụ trì chùa Cao Linh (xã Bắc Sơn, huyện An Dương, Hải Phòng một ngôi chùa mới được xây dựng rất hoành tráng cạnh đường Quốc Lộ 10, với kinh phí hàng trăm tỷ đồng) và nhiều vị sư sãi ở đây đã bị công an bắt do buôn súng và buôn ma tuý.
Một số người còn truyền tai nhau là đã chứng kiến rất nhiều công an của Bộ và thành phố “quây” kín chùa. Khi tổ chức khám xét những ngôi mộ giả trong khuôn viên nhà chùa đã thu giữ hàng xe ôtô súng đạn, ma tuý và nhiều tài liệu làm gián điệp cho nước ngoài...
 
Cổng tam quan chùa Cao Linh, Hải Phòng
Cổng tam quan chùa Cao Linh, Hải Phòng
 
Những thông tin thất thiệt, “rất nóng” trên đã lan đi rất nhanh trên địa bàn thành phố và các địa phương khác, gây tâm lý hoan mang, lo lắng cho hàng ngàn tín đồ phật tử và nhân dân địa phương.
 
Trao đổi kiểm chứng về những thông tin này với PV Báo BVPL, Đại tá Hoàng Bằng – Phó giám đốc phụ trách lực lượng an ninh CATP Hải Phòng cho biết: Những thông tin đồn thổi trên là hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật. Qua kiểm tra công tác năm tình hình của lực lượng công an thành phố, từ trước đến nay các hoạt động của nhà chùa đều đảm bảo an ninh trật tự và pháp luật.
 
Đại đức Thích Giác Nghiên
Đại đức Thích Giác Nghiên
 
Qua xác minh ban đầu, PV Báo BVPL được biết, những thông tin thất thiệt nói trên được âm ỉ lan truyền trong thời gian trước và sau khi Thành hội phật giáo Hải Phòng có Quyết định số 85/QĐ-BTS ngày 8 tháng 8 năm 2012 về việc Tẩn xuất (khai trừ) Đại đức Thích Giác Nghiên ra khỏi Giáo Hội phật giáo Việt Nam.
 
Ông Phùng Văn Thuấn – Phó trưởng Ban Tôn giáo Sở Nội vụ Hải Phòng làm việc với PV Báo BVPL.
Ông Phùng Văn Thuấn – Phó trưởng Ban Tôn giáo Sở Nội vụ Hải Phòng làm việc với PV Báo HPH
 
Làm việc với PV Báo BVPL ông Phùng Văn Thuấn – Phó trưởng ban Tôn giáo, Sở Nội vụ Hải phòng cho biết: “Quyết định số 85/QĐ-BTS của Thành Hội phật giáo Hải Phòng khai trừ Đại đức Thích Giác Nghiên ra khỏi Giáo Hội chưa đúng về mặt hình thức, nội dung và trình tự thủ tục theo các quy định của Hiến Chương, Nội quy tăng sự của Giáo Hội phật giáo Việt Nam, Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo và do vậy nó chưa đủ điều kiện để thực thi…”
 
Quyết định số 85 của Thành Hội phật giáo Hải Phòng cũng đang vấp phải sự phản ứng của đông đảo dư luận quần chúng nhân dân địa phương và bà con phật tử. 
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những ý kiến, quan điểm khác nhau của những người trong cuộc và bạn đọc xung quanh quyết định này trong những số báo tới.
 
Đại đức Thích Giác Nghiên thế danh là Lại Văn Nghĩa, sinh ngày 21/5/1977 tại Thuỵ Phúc, Thái Thuỵ, Thái Bình.
 
Ngày 12/8/1990, ông đến chùa Sùng Khánh, Thái Bình tập sự xuất gia.
 
Ngày 25/10/1992, ông ra chùa Phổ Minh, 295 Lê Lợi, Ngô Quyền, Hải Phòng tập sự xuất gia và học hết Phổ thông trung học.
 
Ngày 12/9/1994, ông xuống chùa Phổ Chiếu, phường Dư Hàng Kênh, Lê Chân Hải Phòng bái Thượng toạ Thích Thanh Giác làm thầy thế độ ân sư.
 
Ngày 10/10/1994, ông được Thượng toạ thế phát xuất gia, ban cho Pháp hiệu Thích Giác Nghiên. Trong thời gian này ông theo học Trường Trung cấp Phật học và ngoại ngữ Trung văn tại Hải Phòng.
 
Ngày 24/9/1996, ông được thọ giới Sa Di (sư bác).
 
Ngày 19/9/1999, ông được thọ giới Tỳ Kheo (Đại đức)
 
Ngày 20/5/2002, được Thành hội phật giáo Hải Phòng cử đi du học tại Đại học Phật giáo ở Phúc Nghiên Phật Học Viện ở Tân Trúc - Đài Loan.
 
Ngày 10/11/2006, ông hoàn tất học nghiệp về nước.
 
Ngày 20/12/2006, ông được Thượng toạ Thích Thanh Giác bàn giao chùa Cao Linh xã Bắc Sơn, huyên An Dương, Hải Phòng tiếp quản trông coi phật sự. 
 
Ngày 10/2/2007, ông được Thành Hội Phật giáo Hải Phòng bổ nhiệm Trụ trì chùa Cao Linh.
 

0 comments:

Post a Comment

 
Top