Sáng 16/5, Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam
(Vidifi) - chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã công bố mức phí mới
áp dụng từ 1/4. Theo đó, chặng từ Hà Nội đến nút giao đường tỉnh 353 để
đi Đồ Sơn hoặc vào trung tâm Hải Phòng có mức phí thấp nhất với xe con
là 190.000 đồng, cao nhất là 750.000 đồng. Chặng Hà Nội đến cuối tuyến
là cảng Đình Vũ có mức phí thấp nhất là 210.000 đồng, cao nhất là
840.000 đồng.
Chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 38B thuộc tỉnh Hải Dương có mức phí
thấp nhất là 100.000 đồng, cao nhất là 400.000 đồng. Chặng Hà Nội đến
nút giao quốc lộ 39 thuộc tỉnh Hưng Yên mức phí thấp nhất là 40.000
đồng, cao nhất là 170.000 đồng.
Xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 12 tấn nằm trong diện tăng phí đến
25%; còn loại hiện áp mức phí cao nhất là xe tải trọng từ 18 tấn trở
lên, xe container 40fit không tăng, có một số chặng còn giảm nhẹ.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chưa thu hút được xe tải vì mức phí cao.
|
Cũng từ 1/4, Vidifi điều chỉnh tăng phí 2 trạm BOT trên quốc lộ 5. Theo
đó, mức thấp nhất với xe dưới 12 chỗ là 45.000 đồng (hiện nay là 30.000
đồng); cao nhất là xe tải trên 18 tấn, xe container có vé lượt 200.000
đồng (hiện nay là 160.000 đồng).
Trao đổi với báo chí, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vidifi, cho biết cao tốc được xây dựng với tổng mức đầu tư 45.000 tỷ đồng, phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong thời gian 30 năm. Mức
phí được đưa ra theo lộ trình phù hợp với phương án tài chính xây dựng
tuyến đường đã được các bộ ngành phê duyệt. Nếu không tăng thì phương án
tài chính sẽ đổ vỡ, các ngân hàng sẽ phá sản.
Trước đây, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có mức thu 1.500 đồng/km xe tiêu
chuẩn song nay sẽ tăng lên 2.000 đồng/km, tương đương với mức phí cao
tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đề cập việc tăng phí quốc lộ 5 liên tục (lần gần nhất ngày 1/12/2015),
ông Đào Văn Chiến cho biết, tuyến đường này đã nhiều lần bị hằn lún, hư
hỏng do phương tiện lưu thông quá tải. Năm 2014, Bộ Giao thông phải đầu tư 100 tỷ đồng sửa chữa (trong đó Vidifi bỏ ra 60 tỷ). Năm
2016 dự kiến quỹ sửa chữa phải bổ sung 300 tỷ đồng, trong đó Tổng cục
Đường bộ bố trí được 20 tỷ đồng, số tiền này chỉ đủ để nạo vét, cắt cỏ
rác rãnh hai bên đường.
Để giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải lưu thông
trên quốc lộ 5, chủ đầu tư tuyến đường sẽ nghiên cứu thời gian đầu miễn
giảm hoặc giảm giá vé quý, vé tháng cho phương tiện vận tải. Theo
cam kết của doanh nghiệp, đây là đợt tăng phí cuối cùng của quốc lộ 5.
Sau năm 2016, việc tăng phí sẽ áp dụng theo mức tăng giảm của chỉ số
CPI.
Trả lời về việc tăng phí sẽ làm gia tăng xe tải trốn trạm thu phí, ông
Đào Văn Chiến cho biết, thẩm quyền kiểm soát xe quá tải trọng chạy trên
các tỉnh lộ thuộc về lực lượng chức năng địa phương.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 6 làn xe, tốc độ tối đa 120 km/h, tối
thiểu 60 km/h, được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Cao tốc đi
qua 4 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với chiều
dài 105 km, tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD).
Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch phía Đông Bắc Hà Nội, có lưu
lượng hơn 11.000 xe/ngày đêm, trong đó xe container, xe tải nặng chiếm
khoảng 50%. Tuyến này đã được nhiều lần nâng cấp, sửa chữa song chất
lượng mặt đường vẫn xuống cấp nhanh.
0 comments:
Post a Comment