THIÊN ĐƯỜNG THỜI TRANG NỮ HẢI PHÒNG

Thí sinh làm bài thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2015
Thí sinh làm bài thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2015
Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học năm 2016, nhiều trường đại học, cao đẳng của Hải Phòng cũng đã công bố phương án tuyển sinh. Theo đó, trong mùa tuyển sinh năm 2016, hầu hết các trường tiếp tục áp dụng 2 phương thức xét tuyển: Xét tuyển bằng học bạ và xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia.
Bổ sung những điểm mới
Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay sẽ được tổ chức trong 4 ngày 1, 2, 3, 4-7-2016. Các môn thi giữ ổn định như năm 2015: tổ chức thi 8 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học và ngoại ngữ. Theo quy chế mới, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay được bổ sung, cải tiến nhiều điểm mới theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh và người nhà thí sinh.
Theo đó, các sở GD-ĐT, các trường đại học chủ trì cụm thi công bố kết quả thi để thí sinh và phụ huynh tra cứu kết quả. Trường đại học chủ trì cụm thi cấp cho mỗi thí sinh dự thi tuyển sinh đại học, cao đẳng giấy chứng nhận kết quả thi để làm thủ tục nhập học.
Thí sinh sử dụng mã số ghi trong giấy chứng nhận kết quả thi của mình để đăng ký xét tuyển trong các đợt. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển qua bưu điện và trực tuyến (online). Đặc biệt, trong mỗi đợt xét tuyển, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng. Các trường căn cứ ngưỡng bảo đảm chất lượng do Bộ GD-ĐT quy định để xác định và công bố công khai ngưỡng đăng ký xét tuyển vào ngành, nhóm ngành của trường; tổ chức xét tuyển và công bố kết quả trúng tuyển cho thí sinh.
Đợt xét tuyển đầu tiên có thời gian 12 ngày, mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 2 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo. Các đợt xét tuyển kế tiếp đăng ký xét tuyển trong 10 ngày, đăng ký tối đa vào 3 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành đào tạo. Quy định mới này sẽ vừa giúp thí sinh có nhiều lựa chọn để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành, trường phù hợp, vừa khắc phục tình trạng thí sinh liên tục và ồ ạt rút đăng ký xét tuyển từ trường này để nộp sang trường khác như đã xảy ra năm 2015.
NGND-GS-TS Phạm Văn Thức, Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược Hải Phòng khẳng định: Kỳ thi năm nay, Bộ GD-ĐT quy định các đơn vị chủ trì cụm thi được quyền công bố kết quả của cụm thi sẽ giúp thí sinh và người nhà tra cứu kết quả thi một cách nhanh chóng, không phải chờ đợi nhiều do có quá nhiều người truy cập tập trung vào một số máy chủ gây nghẽn mạng như năm 2015. Tuy nhiên, việc cho thí sinh đăng ký cùng lúc 2 trường, mỗi trường 2 ngành lại gây khó khăn hơn cho các trường trong việc lọc thí sinh ảo, nhất là với những trường tốp dưới.
Hai phương thức xét tuyển
Đến thời điểm này, đã có một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố công bố chính thức phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016. Ngoài Trường đại học Y Dược Hải Phòng chỉ xét tuyển dựa vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, còn lại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì 2 phương án: Bên cạnh việc xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, các trường còn dành chỉ tiêu để xét tuyển vào trường bằng hình thức xét học bạ THPT.
Theo đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của Trường ĐH Hải Phòng năm 2016 là 3.200 chỉ tiêu. Nhà trường áp dụng 2 phương thức xét tuyển: Xét tuyển dựa trên kết quả thi của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia (thí sinh phải đạt ngưỡng chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định).
Chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức này chiếm tối thiểu 60% chỉ tiêu công bố. Phương thức 2: Xét tuyển dựa trên kết quả học tập năm lớp 12 trong học bạ THPT: Ngưỡng điểm tối thiểu để tham dự xét tuyển là điểm trung bình chung học tập năm lớp 12 phải từ 6,0 trở lên đối với trình độ đại học và 5,5 đối với trình độ cao đẳng. Chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức này không vượt quá 40% chỉ tiêu công bố. Các ngành sư phạm không áp dụng xét tuyển theo phương thức này.
Trường ĐH Hàng hải Việt Nam cũng triển khai 2 phương án xét tuyển. Tuy nhiên, riêng với phương án xét tuyển bằng học bạ chỉ áp dụng với 2 ngành đào tạo đại học: Điều khiển tàu biển và khai thác máy tàu biển và các ngành đào tạo cao đẳng với 20% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các ngành này. Năm nay, tổng chỉ tiêu tuyển sinh 2 hệ đại học và cao đẳng của trường vẫn giữ mức khoảng 3.500 sinh viên.
 Các trường cao đẳng cũng vẫn triển khai 2 phương án xét tuyển. Theo đó, thời gian xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT. Các thí sinh cần theo dõi thông tin tuyển sinh của trường trên các phương tiện thông tin đại chúng và website của trường để nộp hồ sơ xét tuyển.
 Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2016 được đánh giá là có những cải tiến phù hợp, tạo nhiều thuận lợi và cơ hội cho thí sinh trúng tuyển. Tuy nhiên, thí sinh cũng cần tìm hiểu kỹ, lượng sức mình trong việc chọn trường, ngành phù hợp với năng lực của bản thân cũng như gia tăng cơ hội trúng tuyển và tránh lượng thí sinh ảo cho các trường ĐH, CĐ.

0 comments:

Post a Comment

 
Top