THIÊN ĐƯỜNG THỜI TRANG NỮ HẢI PHÒNG

Cách đây hai năm, Việt Nam quyết định chi ra hơn 1 tỷ để thuê đoàn làm phim từ Bắc Kinh sang Hà Nội thực hiện clip về du lịch với sự tham gia hỗ trợ của Tổng Cục Du lịch, ngành công an và ngoại giao.

Lý do là vì một đạo diễn lừng danh Việt Nam từng làm clip du lịch 10 phút nhưng chất lượng không thể chấp nhận.
 
Ông Vũ Thế Bình - phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam từng nhiều lần từ chối báo chí khi được đặt câu hỏi: “Tại sao Việt Nam không tự sản xuất clip quảng bá du lịch?”. Ông này tiết lộ lý do không muốn trả lời vì sợ động chạm đến tên tuổi của một vị đạo diễn nổi tiếng.

Tư duy cổ hủ, thủ tục nặng nề

Ngành du lịch từng gặp một “quả đắng” từ cách đây 7-8 năm, Tổng cục quyết định thuê vị đạo diễn “lừng danh” đó với không ít tiền để làm một phim video quảng bá du lịch dài 10 phút. Sau khi huy động tài chính, nhân sự để phục vụ việc làm phim, sản phẩm cho ra đời với chất lượng “không thể chấp nhận, không thể xem nổi và bắt buộc phải hủy hợp đồng đó đi”. Tên tuổi của vị đạo diễn đó tới nay vẫn trong vòng bí mật, và chất lượng clip tệ đến mức nào cũng chưa được công khai cụ thể.
 
Đất nước ta có rất nhiều thắng cảnh đẹp, bãi biển Nha Trang là một ví dụ điển hình
Đất nước ta có rất nhiều thắng cảnh đẹp, bãi biển Nha Trang là một ví dụ điển hình

Ông Bình giải thích: “Phim du lịch là một thể loại khác, chúng ta phải đứng từ góc độ người đi sang đây, phải tìm xem cái gì khiến họ tò mò, thích thú, chứ không phải ta có cái gì thì bày ra. Khi phim video bị đánh giá là không đạt chất lượng, có người bảo: “Phim hay như thế, còn cứ chê cái gì!?” khiến chúng tôi thấy họ giống như người bán hàng hễ người ta không mua là mắng”.

Ông Bình nói thẳng: Các phim của chúng ta về du lịch không xem được, tư duy vô cùng cổ lỗ, lạc hậu bởi nghệ sĩ của chúng ta đã đi ra hay lăn lộn ở nước ngoài đâu mà có được tư duy đó. “Tôi xin lỗi chứ chúng ta tư duy có cái gì xài cái đấy!”, ông Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nói.

Ông cũng thừa nhận, vừa qua có một số clip của người nước ngoài về du lịch Việt Nam rất chuyên nghiệp, khai thác những nét rất sâu, giản dị, nhưng rất đặc trưng, rất đẹp dù rất ngắn. Cho rằng kĩ thuật quay của Việt Nam không thua kém nước ngoài, nhưng ông Bình khẳng định: khi ghép lại thành một tác phẩm hoàn chỉnh thì tư duy không phù hợp với người làm du lịch.

Từng mấy chục năm lăn lộn với công việc làm du lịch, ông Vũ Thế Bình và các đồng nghiệp đau đáu có được đoạn phim đặc trưng, tiêu biểu và hấp dẫn du khách để mang đi khắp nơi trình chiếu, quảng bá, nhưng ông cũng đành bó tay. Trong nước không làm được, thuê nước ngoài làm giúp thì gặp nhiều cái khó.

Năm 2010, Tổng cục Du lịch có dự án làm clip, giao cho công ty Du lịch Kim Liên thực hiện, cuối cùng chi phí đội lên tới hơn 1 tỷ, công ty Kim Liên phải bù ra thêm vài trăm triệu mà sau gần 1,5 năm mới thanh toán được.
 
Một góc thành phố Đà Nẵng khi đêm xuống
Một góc thành phố Đà Nẵng khi đêm xuống

“Vừa qua chúng tôi có một cái thành công duy nhất là thuê Trung Quốc làm một video về chúng ta để phát ở Trung Quốc. Có lẽ đó là băng video đẹp nhất của chúng ta về du lịch để giới thiệu ra thị trường. Đài truyền hình Bắc Kinh đến đây quay giúp chúng ta một đoạn băng, gần như họ cũng giúp thôi vì tiền ăn ở đi lại quá tiền đấy rồi”, ông Bình tiết lộ.

Ông kể thêm những khó khăn khiến những người thực hiện dự án “suýt chết”, đó là thủ tục cho người nước ngoài vào làm phim, vấn đề kinh phí, quá trình duyệt. “Tất cả những thủ tục nặng nề, quan điểm cổ hủ của Việt Nam thì tôi xin nói thật thì còn lâu và rất lâu nữa chúng ta mới có được một cái băng quảng bá du lịch”, ông Bình bức xúc.

Lực bất tòng tâm

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Cường Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch bổ sung thông tin: Chuyên gia Trung quốc sang quay ở Việt Nam, trong clip họ nói tiếng Trung Quốc để thu hút du khách Trung Quốc, phát sóng tại Trung Quốc để quảng bá cho Việt Nam. Clip được phát nhiều lần một cách chính thống trên đài truyền hình Bắc Kinh và truyền hình địa phương. Ông Cường cho rằng hiệu quả của việc làm này có thể đo đếm được: “Khách tăng lên ầm ầm, từ 800 nghìn lên 1 triệu, giờ là triệu tư. Nhiều tỉnh, lãnh đạo Sở họ chưa biết nhiều về Việt Nam, thông qua clip họ mới sang đây kí kết”.
 
Một góc thành phố Đà Nẵng khi đêm xuống
Trong một số clip du lịch của Hàn Quốc làm về Việt Nam, họ nhấn mạnh vào yếu tố trẻ trung, hiện đại bên cạnh nét duyên dáng truyền thống

Tuy nhiên, ông Phó Tổng cục trưởng cũng phải thừa nhận có quá nhiều rào cản cho việc làm những clip tương tự: “Việc chuyên gia Trung Quốc sang làm clip liên quan đến bao nhiêu bộ ngành: Công an, bộ ngoại giao… rất khổ sở vì quy định chặt chẽ, chưa nói đến vấn đề kinh phí, anh em làm vất vả, tiền không nhiều. Sau clip đó Tổng cục Du lịch chưa làm thêm clip nào vì chưa có tiền”.

Hiệu quả thì đã rõ, nhưng cái khó bó cái khôn, nếu dành toàn bộ ngân sách cho việc thực hiện clip thì ngành du lịch không đủ tiền. “Năm 2007, chúng ta quảng cáo CNN, mỗi lần xuất hiện 30 giây là hàng trăm nghìn đô la, đắt vô cùng. Ngay việc làm một clip, nước ngoài phải đầu tư hàng triệu đô cho vài phút. Cả ngành du lịch chỉ có vài chục tỷ để cả năm thực hiện bao nhiêu là hoạt động, bao nhiêu thị trường, lấy đâu ra mà làm? Chúng ta đang con làm theo kiểu nhà nghèo”.

Cho rằng muốn thu hút khách du lịch quốc tế thì phải có đầu tư, ông Cường lấy ví dụ nước Mỹ dành 1 đô la trong ngân sách để đầu tư xúc tiến thu hút cho 1 khách du lịch. Nếu Việt Nam cũng đầu tư như vậy thì với 6,8 triệu khách quốc tế tới Việt Nam trong năm 2012, ngành du lịch có khoản tiền không nhỏ với gần 7 triệu đô la để xúc tiến quảng bá. Tuy nhiên, đề xuất này chưa được Chính phủ chấp thuận.
 
 
Clip quảng bá du lịch Việt Nam do một công ty lữ hành Hàn Quốc sản xuất

0 comments:

Post a Comment

 
Top