THIÊN ĐƯỜNG THỜI TRANG NỮ HẢI PHÒNG

Chiếc xe ga và iPad có thể khiến cô gái trở nên sành điệu, chàng trai có thêm tự tin.

Khá ngạc nhiên, khi trong năm 2012 kinh tế khó khăn, doanh số Apple iPad bán ra tại thị trường Việt Nam vẫn tăng khoảng 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê từ IDC.


Cùng lúc đó, những đời xe máy tay ga mới của Honda, Vespa vẫn đều đặn tung ra thị trường và cháy hàng, cứ như chưa hề có chuyện khó khăn khủng hoảng gì cả. Người dân vẫn mạnh tay chi tiêu cho những phương tiện, thiết bị hào nhoáng này.
Theo ông Dương Hải, hiện là Partner, CFO và Trưởng đại diện Văn phòng thành phố Hồ Chí Minh của công ty đầu tư Vietnam Partners LLC (Hoa Kỳ); phó Giám đốc Câu lạc bộ Giám đốc Tài chính Việt Nam (Vietnam CFO Club) thì vấn đề không nằm ở tính năng hay độ bền của thiết bị. "Một chiếc xe tay ga 70 triệu VND không phải là có chức năng tốt gần gấp đôi chiếc tay ga 35 triệu VND. Thực ra, chức năng hai chiếc xe này giống nhau khá nhiều. Và nếu trời mưa thì vẫn bị ướt và trời nắng thì vẫn bị bắng như nhau. Vấn đề ở chỗ khác", ông nói.

Chỗ khác ở đây chính là vấn đề tâm lý. Cái tâm lý “nhìn đồ vật đoán con người” chẳng biết từ lúc nào ăn sâu vào khá nhiều bạn trẻ Việt Nam khiến họ đã đi thì phải đi tay ga, đã máy tính bảng thì phải là iPad có quả táo cắn dở đầy quyền lực.

Hoàng Tuân, nhân viên văn phòng tại TP.HCM, chia sẻ: “Gặp đối tác, khách hàng hay bạn gái mới quen mà xách cái xe cũ rích ra đã thấy thiếu tự tin hẳn. Mà khỏi đâu xa, cứ vào quán café, nhà hàng hay shopping, đi cái xe cà tàng thì từ người giữ xe đến nhân viên phục vụ cứ coi mình bằng nửa con mắt.”

Nhu cầu có vẻ chính đáng. Đối với dân văn phòng với công việc ổn định, thu nhập kha khá thì chuyện đi tay ga, xài iPad cũng không có gì làm lạ. Với chi phí từ 12 – 20 triệu đồng/ Ipad, 30- 40 triệu cho một chiếc tay ga thì những tiện ích mà những đồ vật này đem lại làm cho nhiều người khá hài lòng khi sử dụng.

Với thu nhập trung bình 10 triệu/tháng, Tuân chân tình chia sẻ rằng chi phí ăn uống, thuê nhà, chi tiêu khác là5 triệu/tháng. Mỗi tháng để dành 5 triệu, không bệnh đau hay biến cố gì phải dùng đến tiền thì một năm cũng chỉ để dành được 60 triệu, vừa đủ cho em iPad và một chiếc tay ga tầm tầm bậc trung.

Tuy nhiên, Tuân thừa nhận rằng, đi xe tay ga và iPad có thể làm cho bạn phải chi tiêu tốn kém thêm các khoản các nữa, ví dụ quần áo giày dép đẹp hơn. Đây được coi là nhu cầu cơ bản (đi lại, trao đổi thông tin) và nhu cầu thể hiện bản thân. Tuân đúc kết rằng, để phục vụ cho mục đích thể hiện bản thân, nên sử dụng tiền của bản thân mình còn nếu là phục vụ cho nhu cầu cơ bản như mua một chiếc xe ít tiền để đi lại thì có thể sử dụng tiền vay.

Từng trải qua việc mua sắm bằng cả tiền túi lẫn tiền vay trong vài trường hợp, Tuân cho rằng nếu định mua xe tay ga và iPad bằng tiền vay thì bạn phải tiết kiệm được khoảng ít nhất 10% thu nhập hàng tháng của mình.

Ví dụ, nếu thu nhập là 10 triệu đồng thì ít nhất phải tiết kiệm được khoảng 1 triệu/tháng. Vậy, nếu tiền trả ngân hàng hàng tháng làm cho bạn không còn khoản tiết kiệm khoảng 10% này nữa trong vòng khoảng 2 hoặc 3 năm sắp tới thì bạn nên cân nhắc lại, không nên vay để mua.

Tóm lại, nếu thu nhập của bạn trừ đi chi phí hàng tháng (không tính tiền mua xe tay ga và iPad) còn lại quá ít thì không nên mua xe tay ga và ipad vì bạn có thể gặp khó khăn về tài chính trong tương lai

Một chiếc iPad, một chiếc xe tay ga chất lượng tốt phục vụ cho công việc, giải trí… là điều ai cũng muốn. Thích cái cái lạ, công nghệ mới hay hòa với đám đông sử dụng đồ xịn, khẳng định vị trí của mình là một tâm lý rất con người. Nhưng liệu bạn có thật sự cần nó và thu nhập có đáp ứng được hay không là một điều cần phải cân nhắc.

Về vấn đề này, PGS, Tiến sỹ Võ Thị Quý, Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh lấy ví dụ: "Nhiều sinh viên đang sử dụng Ipad, và đi xe tay ga. Tôi thì vẫn đi chiếc xe cũ mèm. Nhưng đó không phải là do thu nhập của tôi thấp hơn các sinh viên chưa tốt nghiệp".

Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa đã từng chia sẻ: "Trở thành một con người có sức mạnh trí tuệ thì rất khó nhưng để cho người ta thấy anh ta là một người sành điệu không khó lắm. Nhưng giới này lại là những người lôi người khác sử dụng và trở thành trào lưu.”

0 comments:

Post a Comment

 
Top