THIÊN ĐƯỜNG THỜI TRANG NỮ HẢI PHÒNG

Hết yêu ném đá vỡ đầu

Vũ Hoàng Điệp
Ma lực của sự nổi tiếng đôi khi hấp dẫn đến độ người trong cuộc không còn đủ sáng suốt để bình tĩnh. Họ dễ dàng biến chuyện cá nhân, những “góc khuất”, những chuyện rất riêng tư về đời sống vợ chồng… thành chuyện của cả thiên hạ khi trong cơn tức giận, họ tung hê mọi chuyện.
Nói về chuyện “vạch áo cho người xem lưng” thì chị em nhà Thanh Thảo có lẽ là vô đối. Năm ngoái, suốt một thời gian dài, người ta ngán ngẩm với chia sẻ của cô ca sĩ búp bê về mối tình thầm kín với siêu mẫu Bình Minh. Thanh Thảo không ngần ngại úp mở: “Nếu muốn hiểu đúng về tôi, khán giả hãy nghe album Người thứ ba. Album như cách thay lời muốn nói của tôi. Tuy hạnh phúc đến bên mình chưa trọn vẹn nhưng tôi đang có mối tình sâu sắc với một người xứng đáng để tôi yêu như chưa yêu lần nào”. Và rằng, cô mong ước lấy được người chồng có tính cách như Bình Minh, rồi lấp lửng “chưa công khai tình yêu vì… bình yên của anh ấy”.
Ngay sau đó, Thanh Thảo bị dư luận “ném đá” khi cho rằng, cô là người thứ ba phá vỡ hạnh phúc gia đình của người khác. Thôi thì đủ điều được tung lên mạng, từ ảnh tình tứ đến những kỷ vật. Rất nhiều người tin rằng Thanh Thảo đã tự mình tạo nên scandal để quay lại bầu trời showbiz Việt.
Chuyện “hết yêu ném đá vỡ đầu nhau ra” là chuyện thường ngày ở showbiz Việt. Trước đó, Quang Hải ngồi lê khắp các mặt báo tố cáo vợ cũ không ra gì khi bỏ đứa con mình mong chờ. Sau có Vũ Hoàng Điệp – Công Motor, một điển hình cho việc chuyện gì cũng đưa nhau lên mặt báo. Công Motor thì nhiếc móc Hoàng Điệp ăn cháo đá bát, nếu không có anh thì không có siêu mẫu Vũ Hoàng Điệp ngày hôm nay, nàng siêu mẫu cũng không vừa khi đáp trả “anh ta còn mong nổi tiếng hơn tôi”. Gần nhất, không ít người giật mình khi đọc những dòng chỉ trích chồng cũ, ca sĩ Quang Dũng của Jennifer Phạm trên blog cá nhân: “Mở miệng ra là mượn con để lấy tình cảm công chúng. Có thấy quá đáng không?”
Người ta có nhiều thứ để bao biện cho hành động tố tình cũ của mình. Nhưng tựu chung lại, hầu hết đều xuất phát từ sự căm ghét âm ỉ cháy trong lòng. Chỉ trực dịp, vào những người ta có các dự án mới, hay đôi khi chỉ là thấy mình chìm nghỉm so với bạn bè, được báo chí gãi đúng chỗ ngứa, những căm ghét trên phun ra. Và họ, những ngôi sao đang bán rẻ đời tư để đánh đổi thứ hào quang không nổi “ba khắc”.
Bới chuyện để tìm hào quang
Ở một góc khác của câu chuyện bóc trần đời sống cá nhân trên mặt báo nhằm gây sốc là kiểu bới chuyện cũ khiến người nghe giật mình thon thót. Họ tựu chung một điểm, đều đang tìm hào quang. Kẻ tìm lại những gì đã mất, người tìm thứ mình chưa có.
Lâu lắm rồi người ta ít nói đến Bảo Yến sau những chia sẻ về sự bạc tình của chồng chị, nhạc sĩ Quốc Dũng, gần đây dư luận lại xôn xao với những phát xét của cô: “Ca sĩ theo tôi gồm hai loại, loại thứ nhất là ca sĩ thực thụ, chuyên nghiệp và loại thứ hai là những người hát tựa ca sĩ. Với tôi, trời ban cho Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thanh Thảo, Hồ Quỳnh Hương… chút tài năng để họ bước lên sân khấu múa may quay cuồng như một con rối. Tên tuổi người nghệ sĩ phải trụ vững và tỏa sáng trên sân khấu 20 năm mới đạt đẳng cấp nghệ sĩ thực thụ! Đến như ca sĩ Phương Thanh cũng chỉ là một trường hợp sớm nở tối tàn”.
Bảo Yến
Chỉ trích người khác luôn là một việc dễ dàng, nhưng để lập luận của mình trở nên thuyết phục lại không đơn giản. Không phải cứ gọi họ là “con rối”, họ sẽ ngay lập tức trở thành những nghệ sĩ kém cỏi chỉ biết múa theo cách người ta giật dây. Quyền chỉ trích thuộc về Bảo Yến, nhưng quyền phán xét lại nằm ở số đông khán giả. Họ sẽ phán xét bằng những tấm vé bỏ tiền mua, những lần góp mặt trong show ca nhạc, bằng tình cảm dành cho người nghệ sĩ, chứ không phải phán xét dựa trên những ảo tưởng mơ hồ.
Mỗi người đều chỉ có một thời. Chẳng ai có thể sống bằng quá khứ dù nó có rực rỡ và chói lọi hào quang tới mấy. Vậy ích gì khi phải sốt sắng phán xét đàn em hay khơi lại những uất ức xưa cũ khi mọi chuyện đã chìm vào quá khứ. Có chăng việc đó chỉ càng đánh mất mình đi khi khơi lên những ồn ào không đáng có.
Khác với Bảo Yến, Michyo Phạm Ngà trong một bài trả lời phỏng vấn báo mạng đã chê thẳng cánh đàn ông Việt – những gã nhỏ con, yếu xìu, kém đủ điều. Thậm chí trang mạng trên còn mở ra hẳn một cuộc đối thoại không tiền khoáng hậu mà ở đó Phạm Ngà là trung tâm. Phạm Ngà cho rằng “đa phần đàn ông Tây lịch lãm, quý trọng con người, cuộc sống và tôn trọng phụ nữ. Trai Việt phần ít mới được như Tây, còn lại đa phần bảo thủ, ít hiểu biết, ít tôn trọng phụ nữ, vô duyên. Sex cực kiếm lại ích kỉ. Đàn ông Việt cần nhìn lại mình cả về văn hóa ứng xử, về học thức, kĩ năng sống và học cách yêu chiều tôn trọng phụ nữ…”.
Kèm theo những tranh luận đó, Phạm Ngà còn tuyên bố cô không thèm lấn sân vào showbiz Việt vì cô đã là một nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng. Ấy thế nhưng, chẳng ai biết Phạm Ngà nổi tiếng tới mức độ nào nếu như không có vụ cô “chê đàn ông Việt kém sex”. Sau phát súng khai màn đó, trên các diễn đàn, người ta bàn luận về những lời nhận định của cô. Thậm chí nhiều người dùng lời lẽ nặng nề, quy kết cô ăn nói bạt mạng, với động cơ gây sốc, khoe mẽ, tấn công tập thể, vơ đũa cả nắm…
Người gìn giữ ngai vàng cho nghệ sĩ chẳng thể là ai ngoài chính họ. Nhưng giữ thế nào và giữ ra sao lại phụ thuộc vào bản lĩnh và tri thức của mỗi người nghệ sĩ. Khi họ sống mà không biết tách bạch giữa cuộc đời sân khấu và cuộc đời thực, cũng là lúc họ chết chìm trong những toan tính cá nhân nhằm níu kéo ánh hào quang cho bản thân. Suy cho cùng, làm vậy chẳng đáng chút nào!

0 comments:

Post a Comment

 
Top