THIÊN ĐƯỜNG THỜI TRANG NỮ HẢI PHÒNG

Chỉ còn vài ngày nữa, Đại lễ chiêm bái Phật ngọc Hòa bình Thế giới sẽ được khai mạc tại chùa Hồng Phúc, Quận Kiến An, TP Hải Phòng.

Tính đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho Đại lễ gần như đã hoàn tất, sẵn sàng chào đón các Tăng Ni, Phật tử và nhân dân cả nước đến chiêm bái Phật Ngọc, cầu bình an và hạnh phúc.
  Phật Ngọc được chế tác từ khối đá ngọc thạch 18 tấn.
Phật Ngọc được chế tác từ khối đá ngọc thạch 18 tấn.
Hàng vạn đèn hoa đăng trong lễ cầu an
Theo Thượng tọa Thích Tục Khang, Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Trưởng ban Phật giáo Quốc tế Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP Hải Phòng, Trụ trì chùa Hồng Phúc, Đại lễ chiêm bái Phật ngọc vì hoà bình thế giới được tổ chức từ tối ngày 08/4/2016 đến ngày 20/4/2016 (tức từ ngày 02/3 đến ngày 14/3 âm lịch).
 Sau khi cung nghinh và an vị Phật Ngọc tại chùa Hồng Phúc hôm 05/4, chiều tối ngày 08/4 vào lúc 18h, Đại lễ Chiêm bái Phật ngọc Hòa bình thế giới sẽ chính thức được khai mạc.
Theo chương trình, sau khi thắp một vạn đèn hoa đăng, lễ cầu nguyện Quốc Thái dân an, Thế giới Hòa bình, chúng sinh an lạc sẽ được tổ chức. Tại lễ khai mạc, 100 suất quà từ thiện và 10 suất học bổng toàn phần sẽ được trao cho các học sinh nghèo vượt khó.
Công tác chuẩn bị gần như đã hoàn tất.
Công tác chuẩn bị gần như đã hoàn tất.
 Từ ngày 09/4 đến 20/4, các Hòa thượng, Thượng tọa sẽ thuyết giảng Ý nghĩa Phật Ngọc, đạo Phật với cuộc sống.... và tổ chức "Pháp hội Đại Bi", "Pháp hội Dược Sư" để cầu nguyện bình an, hạnh phúc. Trong thời gian chiêm bái Phật Ngọc, Ban tổ chức sẽ dành suất ăn chay miễn phí cho mọi Tăng Ni, Phật tử và nhân dân vào buổi trưa hàng ngày.
 Thượng tọa Thích Tục Khang khẳng định, đây là cơ duyên duy nhất để tăng Ni, Phật tử, người dân TP Cảng và các tỉnh, TP Đồng bằng Bắc Bộ được chiêm bái Phật Ngọc, thể hiện sự thành kính với Đức Phật Bản sư Thích Ca Mâu Ni.
  Chùa Hồng Phúc - nơi cung nghinh Phật Ngọc vì Hòa bình thế giới.
Chùa Hồng Phúc - nơi cung nghinh Phật Ngọc vì Hòa bình thế giới.
 Năm 2009, Việt Nam vinh dự là Quốc gia đầu tiên được cung thỉnh Phật Ngọc. Đến nay, Phật Ngọc đã đi qua nhiều nước ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á… với gần 60 điểm dừng chân. Điểm dừng chân lần cuối của Phật Ngọc là Chùa Hồng Phúc. Chùa được cung thỉnh Phật Ngọc hòa bình thế giới trước khi tôn tượng quay trở về nước Úc để an vị vĩnh viễn.
Theo Hòa thượng Thích Quảng Tùng, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN TP Hải Phòng, cuộc chiêm bái Phật Ngọc Hòa bình Thế giới thành công tốt đẹp sẽ tạo dấu ấn trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch, trở thành điểm nhấn văn hóa tâm linh năm 2016 tại TP Hải Phòng.
 Món quà vô giá từ thiên nhiên
Về nguồn gốc của Phật Ngọc, vào năm 2000, tại vùng Bắc Vancouver, Canada, Cty Jade West Resources đã tìm thấy một khối ngọc thạch nephrite nặng 18 tấn, màu xanh lá cây tươi và đẹp chưa từng thấy từ trước đến nay.
Đây là loại ngọc quý có tên Ngọc thạch Canada, là một trong hai họ ngọc thuộc nhóm Jade. Ông Ian Green, một Phật tử ở Bandigo, bang Victoria, Úc đã phát tâm mua khối ngọc thạch này và chế tác thành pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni.
Phật Ngọc ngồi trên tòa sen với tư thế
Phật Ngọc ngồi trên tòa sen với tư thế "Liên hoa tọa".
 Năm 2008, các nhà nghiên cứu mỹ thuật và điêu khắc đã dựa theo khuôn mẫu tượng Phật Thích Ca Mâu Ni được tôn thờ bên trong Bảo Tháp Đại Giác Ngộ ở Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ) để chế tác, chạm trổ thành công pho tượng Phật ngọc với chiều cao 2,54m, ngang 1,77m, nơi dày nhất khoảng 1m.
Từ khối ngọc thạch 18 tấn, các nhà điêu khắc đã xẻ lấy phần ngọc đẹp nhất trong toàn khối, nặng khoảng 4 tấn để điêu khắc thành kim thân Đức Phật. Sau khi các nghi lễ chú nguyện được tổ chức một cách trang nghiêm, thành kính, pho tượng phật ngọc chính thức được đặt tên là Phật Ngọc Hòa bình thế giới.
Cuối năm 2008, Trung tâm Phật giáo Atisha (Úc) với sự hợp tác của các đạo tràng ở nhiều nước đã khởi xướng cung nghinh tôn tượng Phật Ngọc chu du triển lãm tại nhiều quốc gia trên thế giới với niềm tin Phật Ngọc sẽ mang đến bình an cho thế giới.
Phật Ngọc linh thiêng mầu nhiệm
Theo các nhà nghiên cứu khoa học, khối thạch ngọc dùng để chế tác thành Phật Ngọc Hòa bình thế giới trên là loại ngọc cứng chắc hơn bất cứ loại ngọc thạch Nephrite nào khác trên thế giới. Mầu ngọc sáng bóng, chất lượng được đánh giá là loại ngọc quý dùng làm nữ trang.
Trong thế giới tâm linh, người ta thường tin rằng ngọc thạch chứa đựng nguồn năng lực linh thiêng phi thường, thắp sáng toàn cõi thế gian, mang niềm an lạc hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà, mọi quốc gia...
Ca ngợi vẻ đẹp của Phật Ngọc, Thượng tọa Thích Tục Khang miêu tả, Pho tượng Đức Phật bằng ngọc ngồi trên tòa sen trong tư thế "Liên hoa tọa" trông rất uy nghi, thần thái đầy từ bi.
Hai bàn tay Đức Phật được tạo hình mỹ thuật với tay phải thòng xuống chấm đất, các ngón tay sít sao úp vào phía trong gần đầu gối bên phải. Bàn tay trái ngửa ra với các ngón hơi cong lên đặt giữa hai đùi. Thủ ấn này gọi là Xúc địa ấn, nghĩa là "Thủ ấn chạm mặt đất".
  Ban Tam Bảo tại chùa Hồng Phúc.
Ban Tam Bảo tại chùa Hồng Phúc.
 Cùng với pho tượng, hai vòng hào quang đường kính khoảng 1m được thiết kế mỹ thuật: vòng bên trong màu xanh, vòng bên ngoài mạ vàng và tùy nơi mà thay đổi hào quang cho Phật Ngọc.
Đức Phật cũng đã từng đề cập trong Kinh Thủ Ấn Tăng Tín Lực rằng:" Chỉ một phút giây ngắn ngủi chiêm ngưỡng Phật tượng, hành giả ấy đã được vô lượng công đức rồi, huống chi người ấy được đối trước Phật tượng mà lễ bái, cúng dường thì công đức còn nhiều gấp bội". Do vậy, được chiêm bái và đảnh lễ tượng Phật Ngọc là một duyên lành khó có được trong cuộc đời này.
  Chùa Hồng Phúc cổ kính tọa lạc trên sườn núi Thiên Vân, tại Phường Bắc Sơn, Quận Kiến An.
Chùa Hồng Phúc cổ kính tọa lạc trên sườn núi Thiên Vân, tại Phường Bắc Sơn, Quận Kiến An.
 Thượng tọa Thích Tục Khang cho biết, toàn bộ kinh phí để tổ chức Đại lễ chiêm bái Phật Ngọc được kêu gọi từ nguồn xã hội hóa, do vậy ban tổ chức và nhà Chùa rất cần sự quan tâm đóng góp tuỳ tâm của các doanh nghiệp, các Tăng ni, Phật tử và nhân dân trên địa bàn TP Hải Phòng và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ...

0 comments:

Post a Comment

 
Top