THIÊN ĐƯỜNG THỜI TRANG NỮ HẢI PHÒNG

Sáng nay tại chùa Hòa Liễu thuộc làng Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng đã diễn ra Lễ hội Minh thề - nơi các vị chức sắc trong làng cùng nhau hô vang lời thề minh bạch...

Độc đáo lễ hội thề minh bạch, không tham nhũng
Lễ hội Minh thề, có nơi gọi là Miêng thề, với ý nghĩa là ‘thề minh bạch’, là phần mở đầu của lễ hội đền, chùa Hòa Liễu diễn ra trong 3 ngày tại thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng.
Phần khai hội được tổ chức hằng năm vào ngày 14 tháng Giêng. Đến dự Lễ có sự góp mặt của hầu hết các lãnh đạo của huyện Kiến Thụy cùng đông đảo nhân dân trong và ngoài thành phố Hải Phòng.
  Lễ hội Minh Thề: Năm nay có quan chức nào dám thề không tham nhũng? - Ảnh 1
Đến dự Lễ có sự góp mặt của hầu hết các lãnh đạo của huyện Kiến Thụy cùng đông đảo nhân dân trong và ngoài thành phố Hải Phòng.
Sau màn văn nghệ đặc sắc mở đầu cho phần lễ hội, đồng chí Nguyễn Trọng Khải – Chủ tịch UBND xã Thuận Thiên đọc lời phát biểu và đánh 3 hồi trống chính thức khai mạc lễ hội chùa Hòa Liễu, mà mở đầu là phần nghi lễ Minh thề.
Sau 3 hồi trống to dõng dạc như mở lòng trời đất, các vị chức sắc, trưởng lễ trong những bộ lễ phục truyền thống đẹp mắt, cung kính tiến vào lễ đài trong tiếng trống vang, cờ mở. Đi sau đoàn tiến lễ là các vị phụ lễ, tùy tùng với gươm đao, giáo mác, cờ quạt, uy nghi và trọng thị.
  Lễ hội Minh Thề: Năm nay có quan chức nào dám thề không tham nhũng? - Ảnh 2
Ông Nguyễn Trọng Khải đánh 3 hồi trống khai mạc
Tiếp đến, toàn thể đoàn phục lễ tiến hành nghi thức cúng đường. Đứng trước lễ đường, vị trưởng lễ nhận dao theo phong tục, rồi xoay người một vòng, cắm mạnh dao xuống đất, thể hiện ý chí cao ngất trời.
Sau đó, vị chủ tế dõng dạc đọc Hịch văn tế, trong đó có đoạn: “Phàm kẻ nào thực thi công vụ, dĩ công vi công, nguyện chư thần ủng hộ, dĩ công vi tư, nguyện chư thần đả tử. Y như văn thề”. Các vị chức sắc phục lễ cùng giơ cao tay biểu lộ ý chí quyết tâm, thề minh bạch, không tham ô tham nhũng, không lấy của công mà dùng vào việc tư.
  Lễ hội Minh Thề: Năm nay có quan chức nào dám thề không tham nhũng? - Ảnh 3
Dao được cắm chặt xuống đất, ngay chính tâm vòng tròn trước lễ đường
  Lễ hội Minh Thề: Năm nay có quan chức nào dám thề không tham nhũng? - Ảnh 4
Đọc lời Hịch thề không tham ô, tham nhũng
Phần cuối lễ là nghi thức cắt tiết gà tế lễ, nhỏ vào bình rượu truyền thống. Sau khi tiết gà và rượu đã hòa chung với nhau, rượu được rót ra thành nhiều chén nhỏ.
Các vị chức sắc, từ trưởng lễ đến phục lễ thay phiên nhau uống cạn chén rượu theo đúng nghi lễ truyền thống đã có từ lâu đời. Sau khi uống rượu xong, phần nghi lễ cũng kết thúc.
  Lễ hội Minh Thề: Năm nay có quan chức nào dám thề không tham nhũng? - Ảnh 5
Vị chủ tế thực hiện nghi lễ cắt tiết gà cho vào bình rượu
  Lễ hội Minh Thề: Năm nay có quan chức nào dám thề không tham nhũng? - Ảnh 6
Các vị chức sắc, cao niên lần lượt uống cạn chén rượu thề
Hội Minh thề đã có từ gần nửa thế kỷ nay
Lễ hội minh thề xuất phát từ năm 1561 khi Thái hoàng, Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản (vợ Thái thượng hoàng Mặc Đăng Dung) đến lập ấp Lan Niểu (nay là thôn Hòa Liễu), vận động dân làng mở rộng diện tích chùa, làm mới tượng phật. Bà đã xuất tiền mua được 25 mẫu, 8 sào, 2 thước. Sau đó, những người dân trong làng thấy việc cung tiến ở chùa mang lại phúc đức nên cung tiến cả ruộng vườn vào chùa. Diện tích chùa và đất canh tác lên tới 47 mẫu, 8 sào, 2 thước.
Trong thời gian xây dựng, ngoài diện tích chùa, một phần diện tích ruộng vườn được Hoàng hậu Ngọc và những người có chức sắc trong làng chia cho những người trông chùa canh tá, diện tích còn lại được cho cấy khoán. Sản phầm thu được chia cho người nghèo trong vùng.
Sau một thời gian mùa màng bội thu, lương thực dưa thừa nhiều, được tích trữ hàng năm khoảng 3 tấn thóc, do người có chức sắc trong làng giữ. Để không bị thụt tài sản công, Thái Hoàng, Thái Hậu cùng với dân làng đã lập ra Hịch văn Hội minh thề. Đối tượng cụ thể là những người đứng đầu trong làng (Lý trưởng, Phó lý, Chánh hội, Phó hội, Trương tuần) và dân làng là tất cả những người tuổi từ 18 trở lên đều tham gia. Kể từ đó đến nay, phong tục vẫn được lưu giữ, truyền đời.
Mặc dù, trong khoảng thời gian từ sau cách mạng tháng 8, lễ hội phải tạm dừng do vào lúc ấy, các chức danh cũng như cơ cấu hành chính làng, xã lúc đó không còn tương ứng với các chức tước theo đúng phong tục của lễ hội. Tuy nhiên, kể từ năm 2003 đến nay, lễ hội Minh thề đã chính thức được phục dựng, mà công đầu là bởi cụ ông Phạm Đăng Khoa, người có nhiều tâm huyết với truyền thống dân tộc. Ông Khoa cho biết: “Ngày xưa, muốn biết các quan có ‘dấu hiệu’ tham quan hay không thì cứ cắt cử người mật phục trước cổng đình vào đêm trước hội thề. Nếu là quan tham, họ sẽ ra khấn thần linh mong được các ngài đại xá cho việc tham quan, bởi các vị này sợ khi đọc lời thề độc mà lòng bất minh, sẽ bị linh ứng, trời chu đất diệt”.
Lễ hội Minh thề là lễ hội độc đáo trong cả nước, bởi những người tham gia Hịch Văn Hội minh thề phải thề trước các vị thần linh nếu lấy của công phục vụ việc công thì được thần linh ghi nhận, nhược bằng tham công lấy của công làm của tư thì nguyện cầu bị trư thần linh đả tử. Đối với các cụ già phải dạy bảo con cháu không được tham nhũng, nếu không nguyện cầu bị chư thần đả tử. Những ai trong làng bao che tội phạm, chứa chấp của gian tà cũng sẽ bị thần linh đả tử.

0 comments:

Post a Comment

 
Top