THIÊN ĐƯỜNG THỜI TRANG NỮ HẢI PHÒNG

Thách đấu vật nam, nữ là nét độc đáo của lễ hội vật Vân Tra
Thách đấu vật nam, nữ là nét độc đáo của lễ hội vật Vân Tra
Sáng 22-2, làng văn hóa Vân Tra, xã An Đồng, huyện An Dương, tưng bừng mở hội vật truyền thống xuân Bính Thân 2016. Giải vật năm nay có sự tham gia của 8 đoàn với 40 VĐV đăng ký thi đấu. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của giải vật Vân Tra chính là ở sới vật khá đặc biệt cũng như thể lệ thách đấu độc đáo giữa thanh niên làng và các đô vật nữ…
Sới vật ở đây cao hơn mặt đất 1m và sàn đấu không hề có rào chắn cũng như các trận đấu không tính điểm mà thắng thua chỉ quyết định khi có người bị “lấm lưng, trắng bụng”. Để đảm bảo an toàn, khi các đô vật ra sát mép sàn đấu là trọng tài cho dừng trận đấu để kéo hai đô vật vào. Giải vật cũng không phân biệt tuổi tác, cân nặng, chiều cao, miễn là có sức khỏe, lòng quyết tâm là có thể đăng ký tham gia. Sự độc đáo này khiến cho nhiều đô vật chuyên nghiệp cũng chật vật trên sới vật làng Vân Tra.
Tại sới vật, người dân có thể lên thách đấu với các đô vật chuyên nghiệp nam và đô vật nữ thách đấu lại người làng. Đây là một nét độc đáo và thu hút sự chú ý của đông đảo nhân dân và du khách. Khi trận thách đấu diễn ra, nhiều người đã tự nguyện treo thưởng cho các đô vật để tăng thêm sự hưng phấn, quyết liệt của các trận thách đấu.
Năm nay, nhà vô địch Seagame 27 Trần Văn Tưởng (Ninh Bình) đã nhận lời thách đấu của đối thủ nặng hơn mình 20 kg là Nguyễn Văn Hòa. Phải rất vất vả, Trần Văn Tưởng mới thắng được chàng trai làng Vân Tra sau gần 30 phút thi tài. Sau đó, anh Lê Đức Khang lại nhận lời thách đấu của nhà vô địch Đại hội thể thao toàn quốc Trần Thị Hường. Trong 9 năm qua, chỉ duy nhất một lần các đô vật nữ thua trong trận thách đấu thanh niên làng.
Với quyết tâm thể hiện sức khỏe, lòng đam mê với môn vật của thanh niên làng Vân Tra, anh Lê Đức Khang đã giành chiến thắng khi vượt qua đô vật nữ nặng đến 75kg để nhận giải thưởng lên đến 12 triệu đồng cùng nhiều tiền thưởng của các cá nhân yêu thích môn vật cổ truyền.
Lễ hội vật làng Vân Tra với nét độc đáo của mình đã tạo nên sức hấp dẫn đối với đông đảo nhân dân và đây là cơ hội để du lịch Hải Phòng giới thiệu một sản phẩm riêng biệt đối với du khách trong dịp du xuân năm mới.

0 comments:

Post a Comment

 
Top