THIÊN ĐƯỜNG THỜI TRANG NỮ HẢI PHÒNG

Sau bài viết: “Sốc với việc độc giả Tin Khó Tin không biết Ki-bum là ai”, Tin Khó Tin quyết định khai mạc sê-ri “Từ điển Tin Khó Tin” với một bài viết chuyên ngành về Su-du.
1) Định nghĩa
Su-du (tên tiếng Anh là Super Junior, tạm dịch là Siêu Bé): Ban nhạc Hàn Quốc nổi tiếng nhảy đẹp và số lượng thành  viên đông ăn đứt các ban nhạc khác, điển hình của chiến thuật “Quân cốt nhiều, không cốt tinh” của các công ty giải trí Hàn Quốc.
2) Nguồn gốc
Sinh năm 2005 tại Đại Hàn Dân Quốc, Su-du là kết quả của quá trình thai nghén 5 năm của tập đoàn giải trí SM (sờ mờ) và 13 chàng trai Hàn Quốc.
3) Thành viên
Khác với các boi-ban theo phong cách phương Tây như “Những thằng bé phố sau” (Backstreet Boys) hay “Đời sống phương Tây” (Westlife) chỉ có 5 thành viên, Su-du có từ 9 đến 13 thành viên tuỳ thời điểm. Bên cạnh đó, nếu các boi-ban Anh, Mỹ mang đậm phong cách cá nhân khiến 5 chàng trai mỗi người mỗi vẻ, thì các thành viên của Su-du lại ưa chuộng phong cách đồng phục.  ( xem thêm ảnh dưới đây).
Phong cách đồng đội của tiểu đoàn Su-du
Các đoàn văn công Việt Nam đi tiên phong trong việc mặc đồng phục biểu diễn, nhưng chưa đạt được thành công như Su-du
4) Thành tích
Su-du là một trong những ban nhạc Hàn Quốc thành công nhất tại châu Á, với khả năng hô mưa gọi gió, làm hàng nghìn fan gơn khóc như mưa khi họ không xuất hiện tại sân bay. Thành công của Su-du mở đường cho một loạt các ban nhạc siêu đông khác, mà điển hình là gơn-ban SNSD (Sờ-nờ-sờ-dờ)
Đồng phục biểu diễn của 9 cô gái trong ban nhạc SNSD
5) Vì sao bạn nên biết về Su-du?
Hàn Quốc là một quốc gia nhỏ với những tham vọng lớn. Các tập đoàn Hàn Quốc đã dần bành trướng ra thị trường thế giới. Tại Việt Nam, Hy-un-đai và KIA đang chiếm thị trường nam giới tuổi từ 35 trở lên, LG chiếm thị trường các bà nội trợ với các sản phẩm gia dụng, Sam-sung và dòng điện thoại Ga-la-xi dần chinh phục nam thanh niên tuổi từ 18-35, và giờ đây Su-du đang chiếm vị trí số 1 trong trái tim của các thiếu nữ tuổi teen trong sự bất lực của các hot boi nội địa. Các chàng trai trong Su-du là đại diện tiêu biểu của “Sức mạnh mềm” (soft powers) của Hàn Quốc.
Với sự bành trướng của Su-du từ phía Nam bán đảo Triều Tiên đến mũi Cà Mau, nhiều người lo ngại về một tương lai không xa khi các cô gái Việt Nam sẽ tỏ tình bằng câu “Anh đẹp trai như Ki-bum” hay:
Trái tim em ba phần tươi đỏ
Em dành riêng các ổ pạ phần nhiều
Phần cho Ki-bum và phần để anh yêu…
(Vô cùng xin lỗi nhà thơ Tố Hữu)
Một mối lo ngại lớn hơn là  các chàng trai Việt Nam sẽ học đòi Su-du và trở thành như sau:

6) Phải đối phó thế nào khi có người gợi chuyện về Su-du?
  • Nếu đối tượng là một phụ huynh: “Vâng, bọn trẻ con bây giờ chúng nó có những sở thích quái đản khó hiểu như thế đấy ạ. Để vài năm nữa chúng nó lớn lên là sẽ lại nghe Trung Đức với Thu Hiền ngay thôi.”
  • Nếu đối tượng là một bạn cùng tuổi: “Ôi mấy đứa 9X dở hơi toàn nghe thứ nhạc vớ vẩn, toàn thần tượng mấy thằng èo uột không chất như Bách-chít boi nhà mình ngày xưa.”
  • Nếu đối tượng là một teen gơn 9X:  Có 3 cách phản ứng:
    • Em thích ai nhất trong Su-du? Vì sao?
    • Em thích bài hát nào của Su-du nhất ?
    • Giữa Su-du với Bíc-bang nhóm nào hay hơn? (Chú ý: Bạn không cần biết Bíc-bang là cái gì cả) 
Tái bút: Sau khi bài đăng, đã có một số độc giả đóng góp là tên đầy đủ của Su-du là “Super Junior” chứ không phải “Super Juniors” như chúng tôi nói lúc đầu. Ban biên tập xin chịu trách nhiệm. Xin đính chính lại với độc giả, tên đầy đủ của Su-du là “Super Junior” tạm dịch là Siêu Bé.

0 comments:

Post a Comment

 
Top