THIÊN ĐƯỜNG THỜI TRANG NỮ HẢI PHÒNG

Còn được gọi với tên “Thành phố hoa phượng đỏ”, là thành phố cảng lớn nhất miền Bắc, Hải Phòng không chỉ được biết đến với hình ảnh một thành phố trọng điểm về kinh tế biển, hàng hải mà còn được biết đến bởi hình ảnh hàng phượng vĩ nở đỏ rực hai bên bờ hồ Tam Bạc mỗi độ hè về cùng nhiều danh lam thắng cảnh đẹp nức lòng du khách bốn phương.

hai phong
Hải Phòng - thành phố của những thi vị rất riêng - Ảnh: haifangshi

1. QUÁN HOA



Được xây dựng từ thời Pháp thuộc, nguyên liệu chính tạo nên Quán Hoa là gỗ lim với 4 trụ cột to tạo thế cân đối, được chia thành 5 quán hoa, mỗi quán rộng gần 20m2, diện tích cân đối mà đẹp mắt. Quán Hoa hút ánh nhìn của du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi vẻ rực rỡ của nó.

quan hoa hai phong
Quán Hoa với muôn vàn loài hoa dành cho những ai yêu hoa, yêu cái đẹp - Ảnh: Ngọc Viên Nguyễn

Du khách tới Quán Hoa không khỏi hiếu kỳ vì thiết kế lạ lùng cả nó, được xây dựng bởi người Pháp nhưng Quán Hoa vẫn giữ được nét đẹp của lối kiến trúc Việt cổ, tao nhã mà mà đẹp mắt cùng hình ảnh những cô gái bán hoa nụ cười luôn nở trên môi dù khách mua hay không tạo nên nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Việt.

quan hoa o hai phong
Quán Hoa rực rỡ ánh đèn vào buổi  tối - Ảnh: Dần Lê

Quán Hoa đặc biệt đông khách trong những ngày lễ, ngày Rằm. Hoa ở đây phần nhiều được nhập từ những nông trường trồng hoa của Hải Phòng hay từ Đà Lạt,Trung Quốc, Hà Lan… Quán Hoa như một điểm sáng giữa mảnh đất phồn hoa đô hội dành cho những những ai yêu hoa, yêu cái đẹp.

2. NHÀ HÁT LỚN


Cách đền Nghè gần 600m, Nhà Hát Lớn Hải Phòng là một trong ba nhà hát được Pháp xây dựng mang lối kiến trúc của các nhà hát Pháp thời trung cổ với phong cách Baroc hùng vĩ, tráng lệ, bố cục hài hòa, tính nghệ thuật cao.

nha hat lon hai phong
Nhà Hát Lớn Hải Phòng là một trong 3 nhà hát lớn từ thời Pháp thuộc trên cả nước - Ảnh: haifangsi

nha hat lon hai phong
Nhà Hát Lớn Hải Phòng là nơi hóng gió yêu thích của nhiều người dân xứ cảng - Ảnh: Lương Cao Dũng


Với hai tầng nhà, hành lang, tiền sảnh, phòng gương, phòng gửi quần áo, căng tin và một sân khấu 400 chỗ ngồi, Nhà Hát Lớn Hải Phòng còn gây ấn tượng với du khách  bởi hệ thống ánh sáng tự nhiên được chiếu qua 100 cửa ra vào và cửa sổ.

nha ha lon hai phong
Phòng gửi đồ, phòng gương bên trong nhà hát lớn - Ảnh: title

nha hat lon o hai phong
Sân khấu gần 400 chỗ ngồi bên trong nhà hát lớn Hải Phòng - Ảnh: title

nha hat lon o hai phong
Nhà Hát Lớn Hải Phòng được xây dựng từ thời Pháp thuộc mang vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ - Ảnh: manhhai

nha hat lon hai phong
Nhà hát lớn Hải Phòng những năm 50 thế kỷ trước - Ảnh: manhhai

Thời kỳ Pháp thuộc, nơi đây là nơi sinh hoạt chính trị, văn hóa của người Pháp và người giàu bản xứ. Cũng như Nhà Hát Lớn Hà Nội, bên ngoài nhà hát có sảnh rộng cùng vườn hoa, tối tối là nơi vui chơi, hóng gió yêu thích của người dân và du khách đến với Hải Phòng.

3. CHỢ SẮT


Chợ Sắt là một trong những chợ lớn nhất Hải Phòng, nằm ven sông Tam Bạc, vốn là tuyến đường thủy thông từ Hải Phòng đi các tỉnh. Gọi là chợ Sắt không phải vì ở đây bán sắt mà bởi vì nguyên liệu chính xây dựng chợ là bằng sắt, thép - một cái tên dân dã, dễ nhớ.

cho sat
Chợ Sắt Hải Phòng qua nhiều đợt xây dựng đã khác trước rất nhiều - Ảnh: Che Trung Hieu

Nơi đây không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là nơi mua sắm của nhiều người dân xứ cảng, là nơi tấp nập kẻ mua, người bán. Chợ Sắt là nơi buôn bán hưng vượng, là đầu mối bán sỉ để từ đây hàng hóa tỏa đi nhiều nơi trên cả nước.

cho sat hai phong
Chợ Sắt qua lăng kính của du khách - Ảnh: wikimapia

Bất cứ ai đến Hải Phòng đều muốn tranh thủ thời gian dạo quanh chợ Sắt, không mua gì thì ngắm nghía cho mãn nhãn, chợ Sắt thành niềm tự hào, kiêu hãnh của đất cảng.

cho sat o hai phong
Góc Chợ Sắt về đêm lung linh đèn phố - Ảnh: Duy Nguyen


4. ĐÌNH LÀNG KÊNH


Nằm ở quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng, có khuôn viên rộng rãi và thuận lợi về đường giao thông, đình Hàng Kênh là điểm di tích mà đông đảo khách ghé thăm Hải Phòng đều muốn đặt chân đến khi tham quan mảnh đất này.

dinh lang kenh
Đình Hàng Kênh là một trong những điểm đến rất đặc sắc của Hải Phòng - Ảnh: Colin Hepburn

Nét chạm khắc ở đình Hàng Kênh rất có giá trị, với mảng chạm khắc hoa lá, rồng mây cách điệu nổi trên mặt tấm ván hay dưới chân các chấn song thư như lời thách đố với thời gian. Cánh cửa chính được sơn son thiếp vàng, chạm khắc cân xứng.

dinh lang kenh hai phong
Bức hoành phi được sơn son thiếp vàng như lời thách thức thời gian - Ảnh: Daniel

kien truc dinh lang kenh
Nét chạm khắc trên bức cửa võng đình Hàng Kênh - Ảnh: voluongcongduc


cong dinh lang kenh
Cổng đình Hàng Kênh, Hải Phòng - Ảnh: Thanh Sơn

Điều đặc biệt nhất là trong đình có hơn 400 họa tiết trạm khắc rồng, không con nào giống con nào, quấn quýt với nhau giữa những đám mây, chim muông hoa lá. Trong đình Hàng Kênh còn có nhiều tượng Phật có giá trị như tượng Ngô Vương Quyền, kiệu bát cống, hoành phi câu đối, chiêng, trống và chuông đồng.

kien truc dinh lang kenh
Bức tượng voi độc đáo bên trong đình Hàng Kênh - Ảnh: Liu Kien

kien truc o dinh lang kenh
Nét chạm khắc ở đình Hàng Kênh - Ảnh:voluongcongduc

kien truc dinh lang kenh
Những chạm khắc rồng tinh vi có thể tìm thấy khắp nơi trong Đình Hàng Kênh - Ảnh: Colin Hepburn

5. BẢO TÀNG HẢI PHÒNG


Là một trong số những công trình được xây dựng từ thời Pháp thuộc, bảo tàng Hải Phòng được xây dựng năm 1919, là một công trình kiến trúc đẹp mang nhiều nét đặc trưng của lối kiến trúc Pháp hồi thế kỷ thứ XX.

bao tang hai phong
Bảo tàng Hải Phòng - Ảnh: ^0^

ben trong bao tang hai phong
Những chiếc xe cổ được trưng bày tại bảo tàng hải Phòng - Ảnh: Thu Hiền

bao tang hai phong
Bảo tàng là nơi trưng bày đồ gốm sứ, cùng các tranh, tượng cổ có giá trị thẩm mỹ cao - Ảnh: Việt Hà

Cùng với việc trưng bày hiện vật, nơi đây còn tổ chức nhiều cuộc hội thảo để nói lên truyền thống tốt đẹp của dân tộc qua những thước phim tư liệu quý giá là những chiếc máy bay, súng thần công mà quân ta đã sử dụng trong quá trình dành lấy độc lập dân tộc.

tham quan bao tang hai phong
Nhiều học sinh được tổ chức tham quan bảo tàng Hải Phòng - Ảnh: thnguyentriphuong

Nhiều cuộc hội thảo, tuyên truyền nói về Bảo tàng Hải Phòng làm du khách xao xuyến không chỉ bởi vẻ đẹp bên ngoài với những vòm mái, khung nhà mà còn bởi phòng trưng bày với vô vàn những hiện vật dù đã cũ, đã hao mòn qua năm tháng mà vẫn đẹp trong lòng những người Hải Phòng ngày hôm nay.

6. CHÙA DƯ HÀNG


Chùa Dư Hàng hay còn gọi là Phúc Lâm Tự, là ngôi chùa có kiến trúc bề thế, khuôn viên hoàn chỉnh gồm tòa điện 7 gian, gác chuông cao ba tầng, mái cong vút, quả chuông đồng cỡ lớn, mái lợp ngói lát gạch Bát Tràng khắp đường đi lối lại.

chua du hang
Tháp Chuông chùa Dư Hàng - Ảnh: Dương Tuấn Tú

chua du hang hai phong
Một ngày Rằm trong chùa Dư Hàng Hải Phòng - Ảnh: Người Cuối Cùng

ban tho chua du hang
Những tượng và bàn thờ trong sân chùa - Ảnh: p_jolo


kien truc chua du hang
Bên trong chùa với những nét chạm trổ tinh vi - Ảnh: p_jolo

khuon vien chua du hang
Một góc sân chùa Dư Hàng, yên bình và cổ kính - Ảnh: Colin Hepburn

khuon vien chua du hang
Những chú rùa con nuôi tại khu hồ trong sân chùa - Ảnh: Colin Hepburn

chua du hang
Cảnh sắc bình yên nơi đây - Ảnh: Colin Hepburn

Trải qua bao lần trùng tu, chùa Dư Hàng vẫn giữ được nét đẹp mang màu thời gian của mình. Ngôi điện chính của chùa được bài trí nhiều tượng Phật lớn và nhiều hiện vật quý như đỉnh đồng, khánh đồng… Chùa Dư Hàng là trung tâm Phật giáo lớn ở Hải Phòng trong nhiều thế kỷ.

Nhắc đến du lịch Hải Phòng, mọi người thường nhắc đến đảo Cát bà, du lịch bãi tắm Đồ Sơn. Tuy nhiên, ngoài những địa danh nổi tiếng từ lâu như vậy, Hải Phòng vẫn còn nhiều nét đẹp hấp dẫn từ văn hóa, đời sống, cảnh quan thiên nhiên. Hãy cùng Mytour khám phá mảnh đất xinh đẹp này nhé.

0 comments:

Post a Comment

 
Top