THIÊN ĐƯỜNG THỜI TRANG NỮ HẢI PHÒNG

Những địa điểm ăn vặt ngon nhất Hải Phòng. Bánh đa cua, bánh mì cay hay nem vuông cua bể là những món ăn dân dã bạn nên thử khi đến thăm thành phố hoa phượng đỏ.
Nhiều món ăn ở Hải Phòng đã theo chân người con đất Cảng đi khắp nơi, chinh phục cả những thực khách khó tính.
1. Bánh bèo Hải Phòng:
Được làm từ thịt nạc băm nhuyễn, xào chung với củ đậu và mộc nhĩ, trộn thêm với 1 ít hành phi băm nhỏ để có vị thơm nồng, khiến cho miếng bánh nhỏ nhắn càng thêm hấp dẫn.Nước chấm đặc biệt phải được làm từ nước ninh xương, lúc ăn đun nóng nước chấm, một chút ớt bột, hạt tiêu, vài miếng thịt viên, ngon không thể tả.
Quán Bánh Bèo có tiếng nhất là  Bánh bèo Lê Đại Hành và Bánh bèo chợ Lương Văn Can (chỗ này giờ ngon nhất , hơn cả Lê Đại Hành), Bánh Bèo chợ Cát Bi…..

Cach-lam-banh-beo-hai-phong
2. Bánh đa cua
Đây là món ăn đầu tiên bạn nên thưởng thức khi đến thăm Hải Phòng. Món này thường được dùng vào bữa sáng hay trưa và dễ dàng tìm thấy ở nhiều con phố.
Bánh đa đỏ được trần qua nước sôi rồi đổ vào tô cùng rau muống chín tái, rau rút, chả cá, chả lá lốt, hành lá thái nhỏ, thêm gạch cua chưng, cà chua và rắc ít hành khô thái mỏng trên cùng.
Bạn có thể tìm ăn ở các quán ở trên đường Trần Phú, Minh Khai, Phạm Ngũ Lão, Cầu Đất… Giá khoảng 30.000 đồng một bát.
banh-da-cua-hai-phong-vi-dam-da-dat-cangBánh đa cua Hải Phòng với hương vị thơm ngon có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, tuy nhiên đã bị biến tấu cho hợp khẩu vị. Ảnh: haiphong.gov
3. Các loại ốc
Các quán hải sản, đặc biệt là ốc ở Hải Phòng rất nhiều, với đủ loại tươi ngon được đánh bắt từ biển. Ở con phố nào bạn cũng có thể tìm thấy các hàng với vô số loại ốc.
oc
Từ các loại ốc nghe khá lạ tại như ốc xe điếu, ốc vặn, ốc đỏ môi…, người ta có thể chế biến thành nhiều món như luộc, nướng, xào dừa, xào me. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận thịt ốc dai dai, sần sật quyện với nước chấm cay nồng.
quan-oc-ngon-hai-phong
Bạn có thể thưởng thức ở các quán trên đường Lê Lợi, Lê Lai, Cát Dài, Lương Văn Can, Văn Cao hay Hàng Kênh. Giá từ 50.000 – 100.000 đồng một đĩa.
4. Cháo Sườn
Một tô cháo sườn ngon thì cháo phải mịn và sánh, thịt sườn được xé nhỏ màu hồng nhạt được ninh thật kỹ và rất thơm, rắc thêm chút tiêu và ớt bột và quẩy giòn cắt nhỏ. Mùa đông, cầm bát cháo nóng trên tay, xúc từng thìa rồi thổi thổi, cho vào miệng, cảm nhận được bao nhiêu hương vị ,vị ngọt của thịt, cay cay của tiêu và ớt, quẩy chiên giòn ăn lại bùi bùi.Bát cháo sườn tuy nhỏ, nóng bỏng tay, nhưng lại có vị ngọt của thịt lợn, của nước xương, lại vừa có vị thơm thơm, ngậy ngậy tinh bột của gạo trắng ngần, cái đậm đà của ruốc và cả cái giòn dai của những miếng quẩy ăn kèm.
Muốn cháo mịn thì nên xay gạo tẻ thành bột khô rồi hòa với nước ninh xương cho lên bếp nấu. Mà xương cũng phải chọn cho thật tinh mới có nước dùng ngon, cứ xương cục xương hom mà ninh cho ngọt nước, còn dẻ sườn non ninh để lấy thịt. Vừa nấu vừa khuấy đều tay, khi cháo sôi thì cho thêm 2 thìa nhỏ bột đao pha với chút nước vào khuấy đều, nêm bột ngọt. Và đặc biệt lúc chuẩn bị tắt bếp, cho thêm nước mắm thì cháo mới đậm đà, thơm ngon và dậy mùi. 
Món Cháo sườn có mặt khắp mọi nơi và hầu như hàng nào cũng ngon..Có thể ăn cháo sườn cho bữa sáng hay xế chiều…đều rất sảng khoái và ấm bụng…
Những hàng cháo sườn ngon:
Cháo sườn 267 Hàng Kênh
Cháo sườn chợ Cột Đèn
5. Bánh Đúc Tàu:
Gọi là bánh đúc Tàu vì hàng đầu tiên bán món này là hàng do một bà già người Hoa ngồi bán. Một bát bánh đúc tàu bao gồm phần bánh đúc cắt nhỏ, đu đủ xào với tôm và thịt được rán kĩ, cuối cùng là chan thêm mắm giấm.
Một bát bánh đúc chỉ 6.000đ
Bát bánh đúc còn hơi ấm với hương thơm thơm của bột bánh, của nhân thịt ba rọi và tép tươi, vị chua chua, mằn mặn, ngòn ngọt, cay sè của dấm ớt và nước mắm pha thật loãng. Khác với bánh đúc mặn của miền Nam thường có nước cốt dừa ăn kèm béo ngậy, bánh đúc Tàu mang hương vị thanh tao nhẹ nhàng.
Hàng lâu đời và nổi tiếng nhất là hàng Bánh Đúc nằm gần ngã tư Cát Dài – Cát Cụt ,từ 3-5h chiều
6. Bánh mì cay
Những tiệm bán bánh mì cay ngon và đắt khách ở Hải Phòng lại nằm ở vỉa hè, không biển hiệu, bàn ghế cầu kỳ.
Chiếc bánh mì nhỏ bằng hai ngón tay, bên trong là một lớp patê thơm nức, ruốc, tương ớt và đặc biệt không thể thiếu rau mùi. Bánh được nướng nóng giòn trên bếp than, dù trời nóng hay lạnh đều hấp dẫn thực khách.
Bạn có thể tìm ăn ở một số quán như trên phố Đinh Tiên Hoàng, Minh Khai, Hàng Kênh… Giá khoảng 7.000 đồng.
banh-my-cay-hai-phong-2Những chiếc bánh mì nhỏ xinh cay cay là món ăn đường phố theo chân người Hải Phòng đi tới nhiều nơi. Ảnh: L.Thảo
7. Bún Cá:
Đặc sản Hải Phòng không thể không nhắc tới bún cá. Bún cá Hải Phòng được chế biến từ hai loại cá chính đó là cá biển và cá đồng: cá thu ở biển dùng để làm những miếng chả thơm ngon, còn cá trôi, cá trắm ở đồng thì được rán vàng, giòn.  Nước lèo phải dùng xương ống lợn ninh nhừ cùng với xương và đầu cá biển mới có vị ngọt riêng và đặc trưng của bún cá Hải Phòng.Bát bún cá có màu vàng óng của chả cá, màu xanh dọc mùng, màu đỏ của tương ớt trên màu trắng tinh của bún ngập trong nước dùng cực kỳ hấp dẫn. Khi ăn bún cá có vị ngọt đậm đà của xương, của chả cá, vị cay nồng của ớt lại có vị thanh mát của rau sống. Bún cá Hải Phòng không chỉ là thưởng thức mà nó còn là sự độc đáo của quê hương, khác với bún cá ở những nơi khác
Buổi sáng có hàng bún rất ngon ở phố Lê Quýnh.  Ngoài ra bạn còn có thể tìm ăn món này ở Điện Biên Phủ, Hàng Kênh,  quán bún cá ở ngã tư phố Cát Dài – Cát Cụt ,  Bún cá biển bà Mão đầu ngõ 179 phố Lê Lợi, Quán Bún Cá chị Thảo ở ngõ 265 phố Lê Lợi…
8. Nem vuông cua bể
Với hương vị đậm chất biển, không lẫn với bất kỳ nơi nào, đây là món nem bạn nhất định phải thử khi đến Hải Phòng.
Món ăn này cầu kỳ trong khâu chuẩn bị nguyên liệu gồm mộc nhĩ, nấm hương, thịt nạc vai, hành lá, miến, trứng, giá đỗ… và đặc biệt không thể thiếu cua gạch. Những con cua chắc nịch được đánh bắt từ biển, thịt gỡ ra thành tảng trộn với các nguyên liệu kể trên rồi gói lại thành hình vuông.
Khi gọi món, nem được cắt ra làm bốn, ăn cùng với rau sống, bún và nước chấm chua ngọt. Bạn có thể ăn ở đường Trần Nhật Duật, Tô Hiệu. Giá khoảng 60.000 đồng một suất.
nem-cua-beNem vuông cua bể là một trong những món ăn bạn nên thử khi đến thành phố Cảng bởi hương vị rất khác lạ so với nơi khác. Ảnh: A. Phương
 

0 comments:

Post a Comment

 
Top