|
Lợi dụng nhiệm vụ phụ được giao thêm, CS113 cũng hết sức tranh thủ lập chốt xử phạt giống như CSGT trên các tuyến đường như: Trương Định (giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Trương Định), Điện Biên Phủ, Lê Văn Sỹ, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Hữu Cảnh, chân cầu Thủ Thiêm (Q.2)... Chúng tôi từng theo chân một nhóm CSCĐ tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Cống Quỳnh, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Cư Trinh, Nguyễn Văn Cừ... Trong vòng 1 giờ đồng hồ cũng chỉ thấy lực lượng này tìm người điều khiển xe 2 bánh không đội mũ bảo hiểm, chở 3 để xử phạt.
Kể từ khi công an phường, xã được giao thêm thẩm quyền xử lý một số hành vi VPGT thì nhiều công an phường, xã cũng tranh thủ phối hợp với bảo vệ dân phố lập chốt xử lý xe gắn máy vi phạm. Theo quy định, bảo vệ dân phố không được quyền cầm gậy yêu cầu dừng xe vi phạm nhưng cảnh tượng này vẫn thường xuyên diễn ra khiến người dân bức xúc. Trong nhiều tháng qua, chúng tôi ghi nhận nhiều địa điểm mà công an phường, dân phòng ra đường bắt xe vi phạm như: dưới gầm cầu Nguyễn Văn Cừ (Q.8); đường ven kênh Nhiêu Lộc (Q.Phú Nhuận, Q.3)... “Theo tôi nghĩ, công an phường, xã phối hợp với dân phòng nên thường xuyên tuần tra tại các điểm đen trộm cắp, cướp bóc trên địa bàn hoặc lập chốt tại các quán nhậu thường xảy ra ẩu đả gây mất an ninh trật tự (ANTT). Còn tuyến đường nào thường xuyên xảy ra TNGT thì có thể lên kế hoạch chuyên đề tuần tra xử lý theo đợt chứ không nên xuống đường xử phạt giao thông. Còn biết bao nhiêu công việc khác mà phường cần phải làm để kéo giảm nạn trộm, cướp, đánh nhau” - một người dân ở Q.3 bức xúc nói.
CS113 lập biên bản xử lý vi phạm giao thông ở Q.1 - Ảnh: Đàm Huy |
CSTT xử phạt vi phạm giao thông bên cạnh cảnh lấn chiếm tràn lan |
Một cán bộ công an quận ở TP.HCM cũng thừa nhận thời gian gần đây, CSTT, CS113, CSCĐ xuất hiện trên đường ít thực hiện nhiệm vụ chính mà toàn làm nhiệm vụ phụ nhẹ nhàng hơn như thổi phạt VPGT dễ gây bức xúc cho người dân. “Khi xảy ra ùn tắc, kẹt xe, CSGT xuống đường điều tiết giao thông là chính, rồi nhờ thêm lực lượng TNXP, bảo vệ dân phố. Còn CS113, CSTT hoàn toàn không thấy bóng dáng” - một cán bộ CSGT của PC67 cũng cho biết.
CSCĐ lập biên bản xử phạt giao thông trên đường Phạm Viết Chánh (Q.1) |
CSTT xử phạt vi phạm giao thông trên đường ven kênh Nhiêu Lộc (Q.3) |
Quy định nhiệm vụ của các lực lượng không phải CSGT
Theo NĐ 34/2010/NĐ-CP và NĐ 71/2012 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tại điều 47 về phân định thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tại khoản 3 của điều này thì CSTT, CS113, CSCĐ, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, trưởng công an cấp xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến TTATGT đường bộ có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm sau:
khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe theo quy định; bấm còi hoặc gây ồn ào, tiếng động lớn làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh trong đô thị và khu đông dân cư; dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đi vào đường cấm, đi ngược chiều; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông hoặc kiểm soát giao thông; điều khiển xe trong tình trạng say xỉn; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ đuổi nhau trên đường bộ; không đội mũ bảo hiểm; tụ tập từ 3 xe trở lên ở lòng đường; điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông...
Theo điểm d, khoản 1, điều 11 và điểm c, d của khoản 3, điều 10, các lực lượng trên không được xử phạt các vi phạm: không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định...
0 comments:
Post a Comment