THIÊN ĐƯỜNG THỜI TRANG NỮ HẢI PHÒNG

Chỉ trong chốc lát, lực lượng cưỡng chế đã phá tan nát vườn cây cảnh trị giá 50 tỷ đồng mà ông Đỗ Hữu Trí (SN 1968, trú TP.Quảng Ngãi) phải mất nhiều năm gây dựng.

Khoảnh khắc kinh hoàng
Sáng 6.3, vẫn còn thẫn thờ, ông Trí kể: Vào khoảng 8 giờ ngày 19.7.2011, lúc tôi và 9 nhân công làm vườn đang tưới nước, chăm sóc cây cảnh thì đoàn cưỡng chế của UBND huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi kéo đến. Họ không hề gặp tôi để lập biên bản hoặc có yêu cầu nào khác mà lập tức dùng sức mạnh dồn đẩy tất cả chúng ra khỏi khu vực.

Ông Đỗ Hữu Trí (áo đen) và một số người dân trình bày lại vụ việc ngày 19.7.2011 với phóng viên.
Sau đó, họ đưa 4 máy cưa, 4 máy ủi và 5 xe tải... vào phá tan tành cây cảnh, san phẳng nhà cửa, đất đai trong trang trại của tôi. Chỉ trong chốc lát, đoàn cưỡng chế đã phá tan nát trên 500.000 cây cảnh quý, trị giá trên 50 tỷ đồng mà tôi mất bao nhiêu tiền của, công sức gầy dựng.
Bà Lê Thị Tâm (68 tuổi), sống bên cạnh vườn cây của ông Trí, nói: Thấy hàng trăm cây cảnh bị đập phá, dù là người ngoài tôi cũng thấy xót xa. Theo bà Tâm, người dân địa phương, ai chứng kiến vụ cưỡng chế cũng bất bình.
Đâu là nguyên nhân?
Được biết, vào tháng 5.2003, gia đình ông Đỗ Hữu Trí đã vay nhiều tỷ đồng để mua lại trên 1,5ha đất nông nghiệp của 23 hộ dân tại địa phương. 23 hộ dân này đã nhận đủ tiền bán đất và đã trao toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) kèm theo hợp đồng bán đất cho gia đình ông Đỗ Hữu Trí.
Vào cuối năm 2003, ông Trí khai hoang thêm một bãi bồi rộng trên 2ha (vốn là nơi chứa rác thải của địa phương) để tạo ra trang trại cây cảnh. Sau khi tiến hành san lấp mặt bằng, cải tạo chất đất, ông Trí đã chuyển 124 loài cây (khoảng 500.000 cây) như lộc vừng, mai, ngao, osaka, bàng vuông, sanh... về ươm trồng trên cả hai lô đất nói trên.
Từ năm 2003 đến tháng 11.2008, gia đình ông Trí đã sử dụng ổn định cả hai lô đất và xây dựng lên trên đó một căn nhà tạm bợ lợp tôn để công nhân làm vườn ở trông coi tài sản và để dụng cụ sản xuất.
Nhưng bất ngờ vào ngày 9.3.2009 và ngày 28.3.2011, UBND huyện Sơn Tịnh đã ra các Quyết định 499/QĐ-UBND, 715/QĐ-UBND, cho rằng: Diện tích đất nông nghiệp mà ông Trí mua của 23 hộ dân và khai hoang từ bãi bồi nói trên để làm vườn cây cảnh là trái phép, vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Huyện phạt ông Trí 27 triệu đồng và yêu cầu gia đình ông phải tự tháo dỡ nhà đã xây dựng trái phép, thu dọn cây cối trên diện tích đất nhận chuyển nhượng trái phép và đất lấn chiếm.
Không đồng tình, ông Trí viết đơn khiếu nại gửi đến cơ quan chức năng. Ngày 14.6.2011, UBND huyện Sơn Tịnh tiếp tục ra Quyết định số 1308/QĐ-UBND với nội dung: Bác đơn khiếu nại của ông Đỗ Hữu Trí, áp dụng biện pháp cưỡng chế, kê biên tài sản để đảm bảo thu hồi số tiền xử phạt. Ngày 19.7.2011, UBND huyện Sơn Tịnh đã cho đoàn cưỡng chế đến phá hủy vườn cây của gia đình ông Trí.
Cưỡng chế vi phạm Luật Đất đai
Liên quan đến vụ cưỡng chế trái phép trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi thành lập đoàn thanh tra liên ngành vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc. Bản kết luận số 10/KL-TTT của đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Quảng Ngãi ngày 12.12.2011, có nội dung: Căn cứ Điều 106 Luật Đất đai năm 2003; Điều 99, Điều 103 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP thì 23 hộ dân có quyền chuyển nhượng và ông Đỗ Hữu Trí có quyền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng hơn 1,5ha đất nông nghiệp trồng cây hàng năm. Như vậy, hình thức thể hiện của quyết định xử phạt vi phạm hành chính của ông chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh là chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật.
Kết luận này phần nào giải tỏa nỗi oan ức của ông Trí lâu nay. Tuy nhiên, sau khi kết luận ông Trí đã đúng thì cơ quan chức năng của tỉnh, huyện vẫn chưa có động thái nào trả lại công bằng cho ông cũng như yêu cầu người vi phạm phải bồi thường những mất mát đã gây ra cho ông.

0 comments:

Post a Comment

 
Top