20h tối, những cô gái chân dài thườn thượt, váy áo xúng xính, mặt hoa da phấn của các quán trà Nhật lại xếp hàng đứng chào mời khách dọc đường Kim Mã. Tại nơi này, hàng loạt các quán bar - karaoke treo biển tiếng Nhật kề nhau san sát.
Đặc điểm chung của các quán bar này là tận dụng hình thức “chân dài ôm” triệt để nhằm mục đích câu khách.
Tuyển dụng gái… ôm
Trên các trang tuyển
dụng nhan nhản những dòng chữ tuyển nhân viên nữ lễ tân cho nhà hàng trà
đạo Nhật với mức lương vô cùng hấp dẫn. Nhưng trên thực tế, những địa
điểm này lại mang hình thức là quán karaoke “tay vịn” dành cho khách
Nhật Bản, họa hoằn mới có khách Việt Nam hoặc Tây Âu bén mảng tới.
“Công ty chúng tôi luôn
có nhu cầu tuyển dụng, hãy liên hệ với chúng tôi ngay” - dòng chữ
thường thấy sau những lời quảng cáo hoa mĩ trên mạng thu hút rất nhiều
cô gái trẻ. Tuyển dụng không ngừng nghỉ vì nhân viên mới đến và đi cũng
rất nhanh. Rất ít người đến tuyển dụng mà bám trụ lại được chốn hoa lâu
sặc mùi son phấn này.
Đúng 19 giờ tối hôm
sau, tôi có mặt ở quán để xin làm nhân viên ở những “phòng trà” Nhật
theo dặn dò của một người phụ nữ mà tôi liên hệ qua điện thoại.

Tranh thủ nhắn tin câu khách
Đến nơi, đã có hai cô
gái chân dài ngồi ở tiền sảnh chờ phỏng vấn và nhận thử việc. Bắt chuyện
tôi biết họ đều là sinh viên đại học năm thứ 2 quê ở miền gái đẹp Tuyên
Quang. Một phụ nữ trung tuổi, ăn vận lịch sự nghe gọi là “mama” của
quán nhìn lướt qua chúng tôi, miệng cười tươi như hoa: “Ôi, các em chờ
chị một lát nhé. Toàn cô gái xinh quá, tìm đến quán chị là đúng chỗ
rồi”. Chị ta vừa dứt lời thì phía trong quán có tiếng quát nạt và hai cô
gái cum cúp đi ra từ phòng hát. Hai cô gái trẻ khoảng 20 tuổi qua chào
“mama”, chị ta lập tức thay đổi
thái độ niềm nở bằng giọng nói giễu cợt: “Ừ, thôi nhá, hai em về chăm
chỉ học hành thành tài nhá. Chúc em học giỏi” rồi chị ta ngúng quẩy đi
vào.
Phải thừa nhận, các
“mama” ở đây hết sức nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu tâm lý khách
hàng, đặc biệt là lượng khách Nhật đến công tác ở Việt Nam.
Họ đã liên tục tuyển dụng các chân dài trẻ đẹp về để đào tạo thành một
đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và bài bản. Nhân viên mới được dạy nói
tiếng Nhật, uốn nắn giọng hát để phục vụ khách (chủ yếu là khách Nhật
Bản), tiếng Anh chỉ là phụ họa thêm.
Hằng ngày, các nàng thơ
chân dài ở đây đều có vài tiếng đồng hồ ngồi nghiền ngẫm tiếng Nhật
theo kiểu học vẹt: Kombanwa: Chào buổi tối; Aridatou go zaimasu: Cảm ơn…
Trong lúc học mà có khách vào thì sẽ dừng lại để phục vụ khách. Các cô
gái chân dài làm “chim mồi” vẫn bố trí thay phiên nhau gác ngoài đường
để đứng dáng chào mời. Tiếp khách ra sao? mời
khách thay dép như thế nào, ngồi cạnh khách phải nói những gì? tư thế
ngồi, cười, hát, mời rượu… tất cả đều được hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết
ngay cả cái nhỏ nhặt nhất.

“Viên ngọc sáng giá” của quán
Ở đây, một chuỗi nhà
hàng gồm khoảng 30 nhân viên như thế với các quản lý cấp dưới thay mặt
“mama tổng quản” đứng ra quán xuyến mọi việc lớn nhỏ. Họ là em gái,
người nhà hay những nhân viên kỳ cựu của quán. Ngoài những chiêu trò giữ
khách thì các quán bar, karaoke còn dùng các mánh khóe để giữ
chân các chân dài “cống hiến” cho mình bằng những hình thức treo giải
thưởng hậu hĩnh. Cái lá bùa ấy tác động vào trúng tâm lý hám tiền của
những cô gái trẻ. Các “mama” thì lúc nào cũng nhồi nhét bằng những câu
chuyện đại khái như: “Các em cứ yên tâm, nhiều người hào phóng lắm. Có
một khách Nhật Bản mua cho bốn em liền mỗi đứa một cái iphone rồi về
nước đấy”.
“Out bàn” vì trang điểm xấu
Tôi vào vai nhân viên
học việc lấy tên là Xuka. Như thoả thuận ban đầu của “mama tổng” thì
phải học việc trong vòng 10 ngày để dạy việc và học tiếng Nhật. Lương
khởi điểm là 1,8 triệu đồng. Nếu được khách “chỉ mặt”, cộng thêm 30.000
đồng/lần và nếu mời được khách uống nước cũng cộng thêm 30.000 đồng trên
một thứ đồ uống. Tất cả được cộng dồn vào lương tháng.
Buổi đầu tiên, quản lý
quán phát cho tôi một chiếc váy hoa và dẫn xuống gặp gỡ làm quen với các
đồng nghiệp cũ. Sau ít thời gian thăm dò, thấy tôi cũng nhanh nhẹn và
ham kiếm tiền nên ngay lập tức, tôi được sắp xếp vào ngồi thử với khách.
Quản lý nhắc nhở với nhân viên cũ: “Cho nó ngồi thử xem cách làm việc
thế nào”. Tôi tỏ vẻ “thỏ non” háo hức đi theo chân cô đồng nghiệp vào
phòng hát. Không ngờ rằng buổi thử việc đầu tiên lại thành công đến thế.
Tôi dùng vốn từ tiếng Anh ít ỏi của mình pha trò với những vị khách
Nhật như một cô gái chuyên nghiệp khiến họ rất hứng thú. Hết giờ “mama”
nháy mắt, ra hiệu tôi làm khá tốt.
Ngày thứ 2 thì có một
tốp khách người Việt, toàn ông tai to bụng lớn đi vào. Trong số đó có cả
một người đàn ông khoảng trên 60 tuổi. Họ yêu cầu ai biết hát nhạc đỏ
và nhạc vàng thì cho vào để “chỉ mặt”. Các tiếp viên ngơ ngác nhìn nhau
vì yêu cầu của họ không đúng sở trường.
Mama cao giọng: “Ai
biết hát nhạc đỏ giơ tay”. Tôi mạnh dạn giơ tay xung phong và được “đặc
cách” vào “chỉ mặt” sớm hơn thời gian cho phép. Lần đầu tiên được vào
phòng “chỉ mặt”, tôi tò mò vô cùng, lần lượt các chân dài xếp hàng đi
vào, đứng tạo dáng như cuộc thi người mẫu. Người đàn ông trẻ nhất nhường
các đàn anh: “Chọn đi các bác”. Đắn đo chốc lát, người đàn ông mặc vest
khá lịch sự nói: “Ai học ngành ngoại thương?”. Cô bé đứng ngay trước
tôi giơ tay, rồi bước ra phía người đàn ông ấy sau cái gật đầu của
“mama”.
Tiếp đó “mama” vui vẻ
giới thiệu tôi: “Thưa anh, em này là nhân viên mới toanh đấy ạ. Chưa
biết việc nhưng hát hay lắm, nhất là dòng nhạc đỏ đấy ạ”. Người đàn ông
già nhất vẻ mặt không mấy mặn mà với lời giới thiệu của “mama”, đánh mắt
từng cô gái một rồi chỉ: “Em áo đỏ”. Cô bé có nghệ danh Socola
(20 tuổi - Hà Nội) - được mệnh danh là viên ngọc sáng giá của quán khẽ
mỉm cười bước lên. Sau cùng hai người đàn ông kia cũng lần lượt chọn cho
mình một nàng chân dài xinh đẹp. Còn mình tôi đứng trơ khấc.
Tôi cúi chào khách rồi
cùng “mama” thoái lui. Đi ra bên ngoài, “mama” nhìn tôi không hài lòng,
bảo: “Biết tại sao em không được chọn không? Vì chiếc váy này xấu quá,
trang điểm thì quá nhạt”.
Kỹ nghệ “ kèo mồi”
Tối thứ 3, trong lúc
vắng khách, chị quản lý tên B. có thâm niên làm việc ở trong quán M. gọi
mấy đứa nhân viên mới ra rao giảng: “Lương ở đây tuy không cao nhưng có
nhiều cách để có thu nhập cao. Chỉ cần chịu khó một tý, để ý những đứa
đi trước nó làm thì sẽ có rủng rỉnh tiền”.
Từ kinh nghiệm của
mình, chị này cũng khuyên các đàn em nên chủ động liên hệ, xin số điện
thoại của khách để giữ mối cho những lần sau. Nếu khách quen quay lại và
gọi nhân viên lần trước tới phục vụ, mỗi lần “chọn lại” ở đây thường
gọi là “quẹt lại mặt” thì nhân viên ấy sẽ được món tiền thưởng riêng của
quán. Vừa nói, chị B. vừa chia những tập VIP card cho các bạn tiếp
viên. Đi qua tôi, chị này đưa tay nâng mặt tôi lên nói: “Xuka, em phải
trang điểm đậm hơn. Nhớ bài học out bàn hôm qua chứ”. B. đưa vài tấm
card cho tôi dặn dò kỹ lưỡng về cách xin số điện thoại của khách và nói
bóng gió: “Muốn kiếm tiền thì quan trọng là phải chiều khách. Muốn chiều
khách thì trước hết phải đẹp, phải được khách chọn”.
Riêng mama của quán lại
truyền dạy các học trò của mình cách cười sao cho duyên và khi ngồi với
khách phải nói những gì khiến “đàn ông họ mê đắm mê đuối”.
0 comments:
Post a Comment